Đời sống

Phát hiện mới về hiệu quả của mũi 4 Pfizer trước biến thể Omicron

Theo các chuyên gia Israel, mũi vắc-xin thứ 4 dù giúp gia tăng lượng kháng thể nhưng chưa đủ để ngăn được Omicron.

Một thử nghiệm được tiến hành ở Israel đã chỉ ra, liều thứ 4 của vắc-xin Pfizer cho thấy hiệu quả chống lại biến thể Omicron đang giảm dần.

Nghiên cứu có sự tham gia của 154 nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế Sheba gần Tel Aviv cho thấy lần tiêm thứ tư có khả năng bảo vệ ít trước chủng Omicron so với các lần đột biến trước đó.

“Mũi tiêm thứ tư vắc-xin Pfizer/BioNTech chỉ có hiệu quả một phần trong việc bảo vệ người nhận chống lại biến thể Omicron. Vắc-xin phòng Covid-19 Pfizer/BioNTech, vốn hiệu quả trong việc chống lại các biến chủng trước đây, đã cho thấy sự kém hiệu quả hơn khi chống lại Omicron”, bà Gili Regev-Yochay, Giám đốc Đơn vị Bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Y tế Sheba nói với tờ Thời báo Israel.

"Chúng tôi thấy lượng kháng thể tăng lên, cao hơn so với sau liều thứ 3. Tuy nhiên, chúng tôi thấy nhiều người bị nhiễm Omicron đã tiêm liều thứ 4. Điểm mấu chốt là vắc-xin phòng Covid-19 chống lại hai biến thể Alpha và Delta một cách xuất sắc, nhưng với Omicron thì điều này lại chưa đủ”, bà Regev-Yochay nói thêm.

Bất chấp phát hiện mới, Israel đã tiến hành tiêm liều thứ tư cho người cao tuổi, người bị suy giảm miễn dịch và nhân viên y tế bắt đầu từ đầu tháng này, với khoảng 500.000 người được tiêm nhắc lại mũi thứ 4.

Mặc dù cuộc thử nghiệm vẫn đang trong giai đoạn đầu và bệnh viện chưa đưa ra số liệu cụ thể, Regev-Yochay cho biết bà đã công khai kết luận sơ bộ vì đây là vấn đề "được công chúng quan tâm cao". Bà lưu ý rằng việc tiêm liều thứ 4 cho những người có nguy cơ cao "có lẽ" vẫn là cách tiếp cận tốt nhất, nhưng đề xuất chiến dịch tăng cường nên được giới hạn ở nhóm tuổi thậm chí lớn hơn so với hướng dẫn hiện tại trên 60 tuổi.

Israel là một trong những quốc gia được tiêm chủng nhiều nhất trên thế giới. Đây cũng là quốc gia đầu tiên triển khai liều vắc-xin thứ tư khi nước này chứng kiến sự gia tăng đáng kể các ca nhiễm Covid-19 liên quan đến chủng Omicron. Theo Thời báo Israel, tới nay đã có khoảng 4,4 triệu người trên tổng số 9,5 triệu dân Israel nhận đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 và mũi tiêm tăng cường.

Minh Hoa (t/h theo Dân Việt, VietNamNet)