Hồ sơ

Phát hiện manh mối mới về chiếc máy bay mất tích bí ẩn MH370

Cựu phi công người Mỹ vừa kêu gọi khởi động cuộc tìm kiếm máy bay MH370 xung quanh khu vực Madagascar vì nghi vấn máy bay đã bị khống chế tới đây.

Nghi vấn máy bay rơi ở Madagascar

Theo Daily Mail, phi công người Mỹ về hưu, Randy Ryan vừa kêu gọi khởi động cuộc tìm kiếm máy bay MH370 xung quanh khu vực Madagascar vì nghi vấn máy bay đã bị khống chế tới đây sau khi biến mất bí ẩn.

Ông Randy Ryan, từng là phi công tại hãng United Airlines cho rằng chiếc máy bay của Malaysia Airlines đã bị khống chế về hướng Madagascar trước khi rơi xuống biển hoặc hạ cánh trên mặt đất.

Theo ông Ryan, bộ truyền tín hiệu của máy bay đã bị tắt cố ý. Âm mưu này cho phép thủ phạm “giấu” máy bay khỏi radar, khiến các kiểm soát viên không lưu không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Lý do khiến máy bay MH370 mất tích đến giờ vẫn còn là bí ẩn 

Hai phi công làm việc bình thường trước chuyến bay. Nhưng một trong hai, hoặc cả hai, đã từ từ chuyển hướng máy bay về phía Tây khi trời tối để không ai nhận ra điều đó, ông Ryan nhận định.

“Cho đến nay các mảnh vỡ nhỏ tìm thấy được đều nằm ở hướng tây như tôi gợi ý... Nếu ai đó vẫn còn tiền để tiếp tục tìm máy bay này thì tôi nghĩ đó là nơi họ nên tìm”, cựu phi công Mỹ cho biết thêm.

Trước đó, theo hãng Sputnik, một chuyên gia thuộc tổ chức độc lập MH370 Independent điều tra về vụ chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn vào năm 2014 vừa nêu giả thuyết phi công đã qua mặt hệ thống radar.

Chuyên gia Victor Iannello cho rằng có khả năng phi công chủ động nhập dữ liệu vào hệ thống điều khiển tự động nhằm khiến bộ phận kiểm soát radar ở mặt đất tin rằng máy bay muốn đáp xuống Penang khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.

Theo giả thuyết này, phi công trên thực tế đã điều khiển máy bay chở theo 239 người đã rời khỏi đường bay này và mất tích.

Chuyến bay MH370 chở 239 hành khách từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh mất tích bí ẩn vào ngày 8/3/2014. Các chuyên gia đã đặt ra nhiều giả thuyết chấn động về MH370, chẳng hạn như nghi vấn phi cơ trưởng cố tình lao máy bay xuống biển tự sát hoặc máy bay bị tin tặc điều khiển từ xa.

Tuy nhiên, sau 4 năm Australia, Trung Quốc và Malaysia nỗ lực phối hợp tìm kiếm, số phận của MH370 vẫn chưa được làm rõ. Bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới vẫn còn là bài toán nan giải.

Kỹ thuật mới có giúp tìm ra MH370?  

Theo Express, các chuyên gia đang hy vọng bằng cách theo dõi sóng âm dưới nước, họ có thể xác định nơi máy bay MH370 đâm xuống đại dương và xem nó có đi theo một đường bay khác hay không.

Ý tưởng này lần đầu tiên được các nhà khoa học tại Đại học Cardiff, Anh đề xuất năm 2017, họ nói rằng sóng âm tương tự như khi một vật thể rơi xuống nước. Khi một vật thể tạo ra những gợn sóng vật lý, nó cũng tạo ra sóng thủy âm dưới bề mặt nước.

Tuy nhiên, kể từ khi đề xuất được đưa ra vào năm 2017, các nhà khoa học đã hiểu rõ hơn về sóng thủy âm và giờ đây họ tin rằng có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm MH370.

Giờ giới khoa học đang kêu gọi các nhà chức trách mở lại cuộc điều tra, và tin tưởng rằng bằng cách phân tích các sóng thủy âm, một ngày nào đó bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại sẽ được giải mã.

Ông Usama Kadri, giảng viên toán học ứng dụng tại Đại học Cardiff, viết trên tờ Conversation: "Chúng tôi khuyến nghị ghi lại tất cả các tín hiệu từ 23:00h ngày 7/3/2014 và 4h giờ ngày 8/3/2014, kể cả tại 2 vị trí HA01 và HA08s".

Những đề xuất này đã được thông báo cho nhóm điều tra MH370 ở Malaysia, Cơ quan An toàn giao thông Australia và các cơ quan chức năng khác với hy vọng rằng cuộc tìm kiếm MH370 sẽ được nối lại.

Xem thêm >> Thông tin gây sốc về lý do có thể khiến máy bay MH370 mất tích bí ẩn