Sức khỏe

Phát hiện hơn 28 răng lớn nhỏ trong khối u "quái" của bé 9 tuổi

Trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhi 9 tuổi, các bác sĩ phát hiện 28 chiếc răng lớn nhỏ trong khối u.

Mới đây, BS. Trịnh Thị Thanh Loan, Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới cùng ê-kíp vừa loại bỏ hơn 28 răng lớn nhỏ trong khối u răng của bệnh nhi 9 tuổi.

Theo thông tin ban đầu, bệnh nhi 9 tuổi trú tại huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) khám và được phát hiện có khối u răng phức hợp. Bệnh nhi được chỉ định phẫu loại bỏ khối u răng.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện và loại bỏ hơn 28 chiếc răng lớn nhỏ trong khối u.

Những chiếc răng lớn nhỏ trong khối u được gắp ra ngoài.

BS. Trịnh Thị Thanh Loan phẫu thuật viên chính cho biết, u răng được xem là bệnh lý nha khoa nghiêm trọng, chủ yếu gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Loại bệnh này khó phát hiện vì khối u tiến triển âm thầm, không gây đau nhức. Có trường hợp khối u gây đau nhưng người dân dễ nhầm lẫn với đau nhức do sâu răng hay các bệnh lý răng miệng khác, bệnh nhân chủ quan hoặc điều trị sai cách, không triệt để làm bệnh càng nặng.

Nếu không được điều trị sớm, khối u có thể phát triển lớn, gây biến dạng mặt, phá hủy xương, chèn ép dây thần kinh, ảnh hướng đến các răng khác.

BS. Loan cho biết thêm, bệnh này thường được phát hiện tình cờ khi chụp phim X-quang vùng răng đi khám. Nếu phát hiện sớm phẫu thuật sẽ đơn giản, khả năng phục hồi cao. Trường hợp bệnh nhân đến muộn hơn sẽ khó điều trị, thậm chí để lại nhiều di chứng.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi khám và chụp X-quang răng định kỳ 6 tháng hoặc một năm một lần.

Đây không phải trường hợp đầu tiên phát hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, trước đó nữ bệnh nhân có tên D.T.T.N, xã Mai Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình được các bác sĩ khám và phát hiện có một khối u ở hàm dưới kích thước khoảng 2x3 cm và quyết định phẫu thuật.

Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ đã gắp ra từ khối u khoảng 30 chiếc răng có kích thước khác nhau.

Trúc Chi (theo Sức khỏe & Đời sống, Thanh Niên)