Cộng đồng mạng

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Phát hiện này được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports, thực hiện bởi Giáo sư Kyug Soo Kim, Martin G. Lockley và các đồng nghiệp trong cuộc khảo cổ gần thành phố Sacheon, Hàn Quốc.

Các nhà khoa học đã phát hiện hàng trăm dấu chân dài từ 18 - 24cm trong một khu trầm tích bùn lầy bao quanh một hồ nước, có niên đại từ đầu kỷ Phấn Trắng.

Hóa thạch chân cá sấu cổ đại được tìm thấy (Ảnh:Scientific Reports)

"Quái vật" cá sấu này là một loài hoàn toàn mới, chưa từng đừng được ghi nhận trong lịch sử cổ sinh vật học và lang thang trên trái đất từ 110-120 triệu năm về trước.

Đoàn khảo cổ không khỏi ngỡ ngàng khi phát hiện tổ tiên của loài cá sấu di chuyển bằng hai chân sau như loài khủng long. Kích thước chiều dài của chúng có thể hơn 3m. Giáo sư Lockley và các đồng nghiệp đã đặt tên cho loài cá sấu này là Batrachopus grandis.

Tình trạng của các dấu chân khá tốt. Vì vậy mà, các nhà khoa học đã phục dựng khá hoàn chỉnh hình ảnh của một con cá sấu dài hơn 3m.

Hình ảnh mô phỏng loài Batrachopus grandis so với kích thước của con người  (Ảnh:Scientific Reports).

Theo giáo sư Lockley, các dấu vết hóa thạch được phát hiện ở Hàn Quốc là bằng chứng mới nhất cho thấy, cá sấu cổ đại có thể đi bằng hai chân.

Giáo sư Romilio chia sẻ: “ Chúng tôi đặt ra giả thuyết, dấu chân sau sẽ đè lên hoặc làm mờ đi dấu chân trước, nhưng các nhà khảo cổ không tìm thấy bất kì bằng chứng nào chứng tỏ điều này.  Các dấu tích này khá nguyên vẹn và rất có giá trị, chúng còn đẹp hơn cả những cổ vật được bảo tồn trước đây”.

Kết luận này tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi, bởi không phải tất cả các nhà khoa học đều chấp nhận lời giải thích rằng những hóa thạch kia thuộc về loài cá sấu, hơn nữa chúng lại đi bằng hai chân giống khủng long.

Giáo sư Phil Manning của đại học Manchester, Hoa Kỳ bày tỏ sự hoài nghi về cách giải thích trong báo cáo. Trả lời trong một bài phỏng vấn mới nhất của The Guardian, ông Phil khẳng định: “Theo tôi, dấu vết này chưa đủ để khẳng định, đây là một con cá sấu. Cho dù nó là một con cá sấu đi chăng nữa, chúng ta vẫn chưa có các bằng chứng xương hóa thạch của chúng”.

Đức Anh