Cộng đồng mạng

Phát hiện hàng trăm bộ hài cốt nghìn tuổi quay đầu nhìn về phía mặt trời mọc

Một nghĩa địa lớn với cách thức chôn cất đặc biệt vừa được tìm thấy ở miền Bắc Tây Ban Nha, điều ám ảnh đó là tất cả các bộ hài cốt đều quay mặt về phía Đông.

Câu chuyện về tục táng cổ đại vẫn luôn khiến các sử gia và các nhà khảo cổ nhức nhối tìm câu trả lời.

Cách đây 7 năm, các nhà khoa học đã tìm thấy một thành phố người chết đúng nghĩa nằm ở làng Grano, Hi Lạp.

Theo tiếng Hi Lạp cổ, thành phố ma chính là Necropolism, nơi đây có hơn 100 ngôi mộ được sắp xếp theo mục đích và quy tắc bí hiểm.

 Các bộ hài cốt mang theo những bí mật cả nghìn năm tuổi.

Tại đây, họ thu được các hiện vật khai quật được có niên đại cuối thời kỳ Cổ đại và đầu thời kỳ Trung cổ.

Ở giai đoạn đầu thời kỳ Trung Cổ, các thi thể người lớn và trẻ em đều sẽ được đặt theo cùng hướng Đông – hướng mặt trời mọc.

Trong các ngôi mộ có lễ vật và vật dụng của người đã khuất.

Mỗi ngôi mộ đều có những phiến đá lớn che chắn.

Một vài hài cốt bị chôn trong tư thế úp mặt được đặc biệt lưu tâm

"Các hài cốt đều được đặt theo hướng từ Đông sang Tây với 2 giai đoạn chôn cất khác nhau khá rõ. Đây đều là những ngôi mộ của người công giáo với đầu ở hướng tây, mặt quay về hướng đông. Hầu hết được chôn cất đơn sơ với những phiến đá bao quanh bảo vệ", nhà khảo cổ Luis Villanueva cho biết.

Cuộc khai quật đã thu hút rất nhiều người quan tâm. Do nằm trên đồi cao nên những người tò mò có thể quan sát nó từ một cây cầu cách khu khai quật khoảng 50m.

Một trong những bộ hài cốt được chôn cất theo nghi thức đặc biệt.

Trước đó, liên quan đến những ngôi mộ tập thể thần bí đột nhiên xuất hiện, các nhà khảo cổ ở Anh vừa khám phá thành công ngôi mộ 2.000 năm tuổi ẩn chứa bí mật giới nghiên cứu lịch sử chưa từng gặp phải tại khu vực quận Bury St Edmunds, hạt Suffolk, Anh.

Các nhà khảo cổ đã tìm ra 52 bộ xương người, trong đó có 17 bộ được phát hiện trong tình trạng không có đầu.  

Các chuyên gia cho hay những bộ hài cốt không lành lặn thuộc về những người đàn ông, phụ nữ, trong đó có 2 trẻ em.

Qua giám định, 2 đứa trẻ qua đời khi mới chỉ xấp xỉ 10 tuổi.

"Việc những người La Mã này chết trong tư thế không nguyên vẹn có khả năng cao liên quan đến nghi thức tang lễ đặc biệt nào đó của một nhóm người riêng biệt ở xã hội thời đại đó. Hiện tại, chúng tôi dự đoán đó có thể là một giáo phái hoặc tập tục vẫn được một nhóm người di cư duy trì", một nhà khoa học chia sẻ.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ học cho biết thêm hiện trạng các bộ xương cho thấy những người nằm dưới ngôi mộ này đều từng là người khỏe mạnh, được ăn uống đầy đủ, thậm chí có người còn có cơ thể lực lưỡng phù hợp với việc đảm nhận các trọng trách nặng nhọc trong công việc nông nghiệp thời đó.

Nguyên Anh (Nguồn The Guardian)