Văn hoá

Phát hiện dấu vết “rồng tử thần” sống cách đây 86 triệu năm ở Argentina

Các nhà khoa học Argentina đã phát hiện hóa thạch hiếm thấy chưa từng có trước đây về thằn lằn bay, một loài bò sát bay khổng lồ, được mệnh danh là “rồng tử thần”.

Hóa thạch về “rồng tử thần” được các nhà khoa học phát hiện trên dãy núi Andes ở tỉnh Mendoza, miền tây Argentina. Những mảnh xương bảo tồn trong đá ở dãy núi Andes khoảng 86 triệu năm, sinh vật bay này đã sống cùng với khủng long. Với chiều dài khoảng bằng một chiếc xe bus màu vàng, sải cánh ước tính dài 9 mét, đây là loài thằn lằn bay lớn nhất được phát hiện ở Nam Mỹ, một trong những động vật có xương sống biết bay lớn nhất từng sống.

Dựa trên ước tính về niên đại, loài thằn lằn bay này đã sống ít nhất 20 triệu năm trước khi tiểu hành tinh lao xuống khu vực hiện giờ là bán đảo Yucatan của Mexico, quét sạch khoảng 3/4 sự sống trên hành tinh chúng ta cách đây khoảng 66 triệu năm.

Xương hóa thạch của loài “rồng tử thần” mới được phát hiện. (Ảnh: REUTERS).

Trưởng nhóm dự án ông Leonardo Ortiz cho hay những đặc điểm chưa từng thấy trên hóa thạch buộc giới khoa học phải đặt tên chi và loài mới. Kết quả là cái tên Thanatosdrakon amaru ra đời, kết hợp những từ Hy Lạp cổ đại là tử thần (thanatos) và rồng (drakon).

“Cái tên này hoàn toàn phù hợp với chúng. Chúng là những con rồng gieo rắc sự chết chóc”, ông Ortiz nhận xét. Báo cáo của nhóm ông đã được đăng tải trên chuyên san Cretaceous Research.

Quốc Tiệp (t/h)