Mới- nóng

Phát hiện dấu hiệu của sự sống cổ đại tại hồ nước bí ẩn sâu 3.500 mét dưới băng ở Nam Cực

Hồ nước bí ẩn này có tên chính thức là Subglacial Lake Mercer, các nhà khoa học đã phát hiện ra hồ này từ hơn một thập kỷ trước bằng thiết bị vệ tinh.

Theo đó, hồ nước bí ẩn này nằm ở bên dưới lớp băng Nam Cực và có diện tích lớn gấp đôi Manhattan (quận đông dân nhất thành phố New York, với diện tích 59,1 km2).

Các nhà nghiên cứu đã tìm cách khoan xuống lớp băng sâu 1.000 mét lần đầu tiên vào đầu năm nay và hiện tiết lộ rằng họ đã tìm thấy dấu hiệu của sự sống. Cùng với thông tin này, nhóm nghiên cứu đã tiết lộ video đầu tiên về lỗ khoan khổng lồ này. Slawek Tulaczyk, một nhà nghiên cứu sông băng tại Đại học California, nhận xét về sự phát hiện các loài giáp xác và gấu nước, tất cả đều nhỏ hơn hạt hoa anh túc, là “thật sự tuyệt” và “hoàn toàn bất ngờ”.

Nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị trang thiết bị cho mũi khoan lịch sử.

Xác của những động vật tí hon đã được bảo tồn nguyên vẹn dưới lớp băng sâu 1000 mét. Các nhà nghiên cứu cho biết các mẫu ADN từ xác các động vật giáp xác sẽ giúp họ xác định liệu chúng là động vật biển hay động vật nước ngọt. Điều này, theo đó, được trông chờ sẽ mang lại nhiều kiến thức về lịch sử của sông băng Nam Cực.

Nhóm nghiên cứu bao gồm 45 nhà khoa học, thợ khoan và các nhân viên khác đã tổ chức để khoan xuống lớp băng sâu 1.000 mét.

(PV/ Theo Daily Mail)