Cộng đồng mạng

Phát hiện cổ vật quý hơn vàng dưới đáy biển trong suốt 2000 năm

Một vụ đắm tàu đã chôn vùi mọi thứ dưới đáy biển, để rồi 2000 năm sau, một bí mật kinh ngạc được phát hiện.

Một xác tàu lớn chưa từng có đã được các nhà khoa học tìm thấy ở gần cảng cá Fiskardo, ngoài khơi bờ biển đảo Kefalonia, Hy Lạp thuộc biển Địa Trung Hải.

Con tàu cổ được các nhà khảo cổ ghi nhận có chiều dài 34m, rộng 12,6m mang theo thủy thủ đoàn và nhiều cổ vật quý giá.

Hình ảnh xác tàu đắm, quét bằng công nghệ sonar

Điều khiến các nhà khảo cổ ngạc nhiên nhất đó chính là 6000 hũ rượu được bảo quản tốt tới mức người ta đặt ra nghi vấn có bàn tay của Thần giúp đỡ.

Toàn bộ men rượu được giữ nguyên trong những vò rượu Amphora được làm t

6000 hũ rượu hảo hạng được ngâm dưới đáy biển trong 2000 năm.

ừ gốm, có hai tay cầm lớn và có nút bịt kín miệng bình.

Các nhà nghiên cứu Hy Lạp cho biết, con tàu từ thời La Mã, có niên đại từ năm 146 TCN đến năm 330 SCN, tức thời điểm chúa Jesus ra đời.  

Nhà nghiên cứu George Ferentinos đến từ trường Đại học Patras, Hy Lạp, cho biết: "Xác tàu bị chôn vùi một nửa trong lớp trầm tích dưới đáy biển. Chúng tôi hi vọng nếu khai quật trong tương lai sẽ thấy một phần hoặc toàn bộ thân tàu bằng gỗ".

Những vò rượu Amphora làm từ gốm.

Các nhà khoa học nhận định rằng, số rượu được ngâm dưới đáy biển này còn quý hơn cả vàng, thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng có hay không chuyện người hiện đại có thể thưởng thức loại rượu hảo hạng được người cổ đại ngâm hàng ngàn năm.

Người La Mã cổ đại đã có những phương pháp để bảo quản thực phẩm như sử dụng mật ong và muối làm chất bảo quản, giúp thực phẩm lâu hư hỏng hơn. Họ cũng biết cách ngâm giấm, làm thịt xông khói và giăm bông để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn.

Những vật chứa thông dụng là các thùng, amphorae (bình gốm) và chậu đất sét.

Ngoài ra, họ còn biết lưu trữ trái cây trong mùa đông bằng một chiếc bàn đá đế cao, nhẵn. Ở một số vùng như các thị trấn trên dãy Alps, người dân còn sử dụng các hố sâu và băng tuyết để chế tạo "tủ lạnh" khổng lồ.

Phát hiện về xác tàu này mở ra nghiên cứu mới về cảng cá Fiskardo - một cảng quan trọng vào thời kỳ cổ đại, nằm trên tuyến giao dịch của người La Mã chuyên chở hàng hóa quanh Địa Trung Hải.

Nguyên Anh (Nguồn Daily Mail)