Sự kiện

Phát hiện chùm 6 ca bệnh Covid-19, Hải Dương phong tỏa 1 huyện

Với việc phát hiện chùm bệnh 6 người dương tính với Covid-19 hầu hết là người thân trong gia đình, tỉnh Hải Dương kết thúc 47 ngày không phát sinh dịch bệnh.

Tối 27/7, trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương có kết quả mẫu xét nghiệm của chị P.T.N. (SN 1990, trú tại thôn Tân Thắng, xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) dương tính với Covid-19.

Được biết, chị N. đang có thai 7 tuần, là vợ của chủ nhà hàng Tuân Thỏ, khu Gia Binh (thị trấn Nam Sách), giáp với chợ Hóp, xã Nam Hồng (Nam Sách). Hàng ngày chị N. bán hàng ăn tại nhà hàng, tiếp xúc với nhiều khách.

Từ ngày 14-25/7, chị N. chỉ ở quán bán hàng, không đi đâu xa, không ra ngoài tỉnh, không tiếp xúc với trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Ngày 26/7, chị N. có biểu hiện sốt (38,4 độ C), không ho, không khó thở, ngay sau đó chị đến trung tâm Y tế khám, qua sàng lọc được tư vấn lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Với việc phát hiện ca dương tính này đã kết thúc 47 ngày liền Hải Dương không có người mắc Covid-19.

Đến sáng 28/7, kết quả xét nghiệm của CDC Hải Dương xác định có thêm 5 ca dương tính với Covid-19 đều là người thân của bệnh nhân P.T.N. ở Nam Sách.

Khu dân cư Gia Binh được phong tỏa ngay trong buổi tối 27/7.

Đó là ông P.V.L. (SN 1961) bố chồng, bà T.T.H. (SN 1965) mẹ chồng, anh P.T. T. (SN 1986) chồng chị N., cháu P.T.H.M. (SN  2017) con chị N. và anh P.V.C. (SN 1988) là bạn thân chị N..

Bố mẹ chồng, chồng và con của bệnh nhân N. đều ở thôn Tân Thắng, xã Thái Tân (huyện Nam Sách), còn anh C. trú tại khu Nhân Hưng, thị trấn Nam Sách.

Sáng 28/7, trong cuộc họp nhanh với ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Nam Sách, ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu tạm thời khoanh vùng, phong toả toàn bộ huyện Nam Sách theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để tiến hành xét nghiệm diện rộng, từ đó nhận định, đánh giá mức độ lây nhiễm của dịch bệnh, đưa ra phương án dập dịch hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu huyện Nam Sách kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch ở tình trạng khẩn cấp. Tuyên truyền để tất cả mọi người dân đồng lòng chung tay phòng chống dịch.

Thực hiện xã cách ly với xã, thôn cách ly với thôn, hộ gia đình cách ly với hộ gia đình. Người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết, phối hợp, tạo điều kiện để các lực lượng phòng chống dịch tập trung toàn lực tiến hành các biện pháp khoanh vùng, đánh giá tình hình dịch tễ.

Đồng thời huyện Nam Sách phải khẩn trương triển khai các phương án đảm bảo giao thông, lưu thông hàng hoá, nhu yếu phẩm. Tổ chức cách ly chặt chẽ các trường hợp liên quan đến các ca bệnh mới ghi nhận.

Ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp sáng 28/7.

 

Các trường hợp F1 được theo dõi, giám sát cách ly tập trung và áp dụng các biện pháp phòng dịch như các trường hợp F0, các trường hợp F2 cách ly chặt chẽ tại nhà dưới sự giám sát của ban chỉ đạo các xã, thị trấn và tổ “Covid cộng đồng”.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Hải Dương được đề nghị tăng cường lực lượng cùng huyện Nam Sách tiến hành truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Sở Y tế chuẩn bị nhân lực tiến hành khẩn trương việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực nguy cơ cao, nhanh chóng trả kết quả xét nghiệm.

Các phương án triển khai biện pháp phòng chống dịch sẽ được điều chỉnh liên tục để phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh.