Đời sống

Phát hiện "chốn ăn chơi" 2.000 năm tuổi xa hoa như thời hiện đại

Các nhà khảo cổ học Israel vừa phát hiện một phòng tiệc 2.000 năm tuổi với đài phun nước "hiện đại", bồn tắm nước nóng xa hoa... ở Jerusalem.

Theo Acient Origins, các nhà khảo cổ học Israel vừa công bố về phát hiện ngoạn mục ở Thành cổ Jerusalem. Đó là một phòng tiệc 2.000 năm tuổi, cụ thể nó có niên đại khoảng năm 20-30 sau Công nguyên (thời người La Mã chiếm đóng) với kiến trúc tráng lệ ngoài sức tưởng tượng.

Người đứng đầu cuộc khai quật Shlomit Weksler-Bdolach từ Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel cho biết công trình này vừa được phát lộ sau hàng thập kỷ tìm kiếm.

 Sau 2.000 năm, sảnh tiệc vẫn giữ được nhiều tiện nghi và những cấu trúc trang trí không khác thời hiện đại là mấy - Ảnh: IAA

Theo Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel (IAA), phòng tiệc nằm trong một chuỗi kiến trúc rộng lớn mà những vết tích đầu tiên đã được phát hiện từ giữa thế kỷ 19. Từ năm 2007-2012, các nhà nghiên cứu thử đào một đường hầm dọc theo phần ngầm của Bức tường phía Tây (Đối với người Do Thái, Bức tường phía Tây hay Bức tường Than khóc (Western Wall) là điểm đến linh thiêng nhất tại vùng đất thánh Jerusalem) và bắt đầu phát hiện ra những cấu trúc kỳ lạ bên dưới những tòa nhà hiện đại của thành phố Jerusalem. Mãi cho đến gần đây người ta mới tìm thấy phòng tiệc lộng lẫy này.

Căn phòng có diện tích 24,5x11m, được chia thành 2 sảnh Đông – Tây giống hệt nhau, được nối bằng một hành lang trang trí tuyệt đẹp. Bên trong phòng tiệc còn có nhiều tiền xu và đồ gốm vương vãi. 

Đặc biệt, các nhà khảo cổ phát hiện một số căn phòng dành cho các nghi lễ rất ấn tượng bên dưới mặt đất của sảnh tiệc. Nơi đây được trang trí bằng những bức tường có chạm trổ hoa văn và những cột đỡ bằng phẳng với thức cột Corinth bên trên. Thức cột là hệ thống tỷ lệ và hình thức trang trí cột, và thức cột Corinth là một trong 3 loại thức cột cơ bản trong kiến trúc Hy Lạp.

IAA mô tả phát hiện trên như một điển hình của kiến trúc sang trọng thời kỳ Đền thờ thứ 2. Ngoài những bức tường, cột trụ đẹp mắt, giữa phòng tiệc còn có một đài phun nước phức tạp. Một hồ bơi có bậc thang cũng được thêm vào sảnh phía Tây, có thể là một dạng bồn tắm nghi lễ dành riêng cho những người có đặc quyền ví dụ như giới chức sắc, vừa để hưởng thụ, vừa để kết nối với các vị thần.

"Đây chính là một trong những công trình công cộng tráng lệ nhất từng được phát hiện xung quanh Núi Đền ở Jerusalem. Nó có thể từng là một tòa thị chính, nơi tiếp đón các chức sắc quan trọng đang trên đường đến Núi Đền - thánh địa của ba tôn giáo lớn trên thế giới: Cơ Đốc giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo", Tiến sĩ Weksler-Bdolach cho hay.

Phòng tiệc bị bỏ hoang từ khoảng thế kỷ thứ 7 và dần chìm xuống lòng đất khi các cấu trúc đô thị mới được xây lên. Tuy nhiên với cách xây dựng kiên cố của người La Mã, các cấu trúc chính vẫn được bảo quản một cách hoàn hảo.

Dự tính công trình kiến trúc này sẽ được mở cửa cho du khách tham quan, là một phần của tour "Đường hầm Bức tường phía Tây" do Tổ chức di sản Bức tường phía Tây của Israel chủ trì.

Minh Hoa (t/h)