Cộng đồng mạng

Phát hiện chấn động về kho báu cổ xưa nhất thế giới

5.000 vật dụng kim loại có từ thời Đồ Đồng khiến các sử gia phải nhìn nhận lại lịch sử phát triển văn minh của loài người.

Các nhà khảo cổ đã may mắn phát hiện hơn 5.000 đồ kim loại tồn tại từ thời Đồ Đồng sớm (từ năm 2150 - 1700 TCN) nằm rải rác từ khoảng 100 địa điểm ở Trung Âu. Số cổ vật này gồm vòng cổ, lưỡi rìu và những thanh kim loại cong có kích thước và cân nặng tương đương nhau, điều đáng chú ý là những thanh kim loại này có sự nhất quán về cách thực hiện, chúng có thể là đại diện cho một giá trị được thừa nhận nào đó, đóng vai trò giống như tiền.

Lưỡi rìu và vòng cổ được tìm thấy tại một vài khu vực khai quật. (Ảnh Internet)

Để xếp loại tiền, cổ vật phải được sản xuất với số lượng lớn, dùng để trao đổi và được tiêu chuẩn hóa theo cách nào đó, ví dụ về hình dạng hoặc cân nặng, theo tác giả nghiên cứu Maikal Kuijpers, nhà khảo cổ tại đại học Leiden.

Những cổ vật thời Đồ Đồng ở Trung Âu đã được tiêu chuẩn hóa, Kuijpers nhận định chúng không thực sự đồng nhất như tiền xu và tiền giấy nhưng chắc chắn chúng được tính bằng công thức nào đó để có thể giao dịch, mua bán, nhiều khả năng người dân chỉ ước lượng cân nặng của vật thể bằng tay.

Loạt cổ vật ở Trung Âu không chỉ cung cấp thông tin về hoạt động mua bán thời Đồ Đồng mà còn đặt ra những câu hỏi về sự phát triển của trí tuệ và khả năng giải quyết vấn đề. Các nhà khảo cổ đặt ra câu hỏi: "Làm cách nào người xưa nghĩ đến hệ thống cân đo, tri thức tiến hóa như thế, quả thực đáng chú ý".

Nguyên Anh (Tổng hợp)