An ninh - Hình sự

Phát hiện, chấn chỉnh loạt sai phạm của một công ty cho vay tài chính

5 chi nhánh của công tu này có một số sai phạm như lập sổ quản lý, lưu trữ số liệu, tình hình hoạt động kinh doanh không đúng hoặc không đầy đủ theo quy định...

Ngày 15/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Nam, các đơn vị nghiệp Công an tỉnh này vừa đồng loạt tổ chức kiểm tra 9 chi nhánh của một công ty cho vay tài chính trên địa bàn.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện, chấn chỉnh nhiều sai phạm liên quan hoạt động của các chi nhánh này.

Một chi nhánh của công ty cho vay tài chính tại Quảng Nam. (Ảnh:CAQN).

Theo đó, trên địa bàn Quảng Nam có 9 chi nhánh đang hoạt động. Trong 9 chi nhánh, có 6 chi nhánh đăng ký kinh doanh hoạt động cầm đồ và 3 chi nhánh không đăng ký kinh doanh hoạt động cầm đồ mà liên kết với các gói vay tín chấp và nhận ký gửi của ngân hàng.

Thời điểm kiểm tra, tại 9 chi nhánh có hơn 1.700 hợp đồng vay, cầm cố tài sản, hơn 1.000 hợp đồng ký gửi tài sản.

Lãi suất được các chi nhánh tính 1,1%/1 tháng x giá trị khoản vay. Ngoài ra, người vay phải trả các khoản phí khác như phí thẩm định 1,4%/tháng x giá trị khoản vay/1 hợp đồng, phí quản lý tài sản từ 2,9% đến 5%/1 tháng x dư nợ gốc còn lại.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại 5 chi nhánh có một số sai phạm như lập sổ quản lý, lưu trữ số liệu, tình hình hoạt động kinh doanh không đúng hoặc không đầy đủ theo quy định của Bộ Công an, báo cáo định kỳ về tình hình kết quả thực hiện các quy định về an ninh trật tự không đúng thời gian, không đầy đủ, không có kho quản lý tài sản cầm cố theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng tiến hành chấn chỉnh, lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.