Thế giới

Phát hiện biến thể Omicron tại 19 bang, Mỹ lo tiêm vắc-xin tăng cường

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận định còn quá sớm để biết liệu Omicron có vượt qua Delta để trở thành biến thể thống trị hay không.

Bà Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết hôm thứ Ba (7/12) biến thể Covid-19 đáng lo ngại Omicron hiện đã ghi nhận xuất hiện ở 19 tiểu bang nước này và 50 quốc gia trên thế giới, "dự báo con số đó sẽ tiếp tục tăng lên".

Trước sự nguy hiểm của biến thể mới Omicron (B.1.1.529) được phát hiện lần đầu ở Nam Phi vào tháng trước, nhiều quốc gia đã triển khai siết chặt hạn chế đi lại và những biện pháp chống dịch khác.

Bà Rochelle Walensky thông tin trong một cuộc họp báo của Nhà Trắng hôm 7/12: "Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu về mức độ nghiêm trọng của Omicron cũng như cách biến thể này phản ứng với các liệu pháp điều trị và vắc-xin. Chúng tôi cho rằng những biện pháp chống Covid-19 hiện tại vẫn có hiệu quả nhất định chống lại biến thể Omicron”. Bà cũng khẳng định lại tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

"Từ góc độ vắc xin, một biến thể càng có nhiều đột biến thì cơ thể người càng cần tăng miễn dịch để đối phó với nó. Đó là lý do chúng tôi thật sự đang đẩy mạnh việc tiêm phòng và tiêm mũi tăng cường cho thêm nhiều người để tăng miễn dịch của mỗi cá nhân" - bà Walensky nói trong một tuyên bố ngày 5/12.

Bà Walensky cho biết trong khi số ca nhiễm Omicron dự báo ​​sẽ tăng ở Mỹ, nhưng những dữ liệu gần đây nhất có tới hơn 99% mẫu xét nghiệm Covid-19 sau khi giải trình tự gen là biến thể Delta. Bà nhận định vẫn còn quá sớm để biết liệu Omicron có vượt qua Delta để trở thành biến thể thống trị hay không.

Theo CNBC, ông Jeff Zient, người đứng đầu nhóm Phản ứng đại dịch Covid-19 của Nhà Trắng, thông tin rằng có gần 12,5 triệu mũi tiêm được thực hiện vào tuần trước, trong số đó có 7 triệu mũi tiêm nhắc lại. Ông cho biết: “Đó là tổng số mũi tiêm vắc-xin hàng tuần cao nhất kể từ tháng 5”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID), cố vấn Y tế Nhà Trắng, phát biểu trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ, ngày 20/7/2021. Ảnh: CNBC.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID), cố vấn Y tế Nhà Trắng, cho biết các nhà khoa học nên tiến hành đưa ra một số thông tin vào giữa tuần tới về việc các loại vắc-xin đang lưu hành hiện nay có hiệu quả như thế nào trong việc chống lại biến thể mới- biến thể Omicron chứa số lượng đột biến cao bất thường dẫn đến khả năng dễ lây lan hơn. 

Ông nói: "Chúng tôi sẽ  kiểm tra xem liệu kháng thể được tạo ra bởi tất cả các loại vắc-xin hiện nay sẽ có tác dụng chống lại Omicron hay không", "Ngoài ra, chúng tôi đang tiến hành các nghiên cứu trên động vật để đánh giá khả năng bảo vệ miễn dịch cũng như hiệu quả của thuốc kháng vi-rút".

Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết "bằng chứng thế giới thực" trong dịch tễ học và các nghiên cứu lâm sàng sẽ là câu trả lời chắc chắn về mức độ lây lan, mức độ nghiêm trọng cũng như khả năng vi-rút có thể kháng kháng thể do vắc-xin. Ông thông tin thêm rằng nguy cơ những người đã phục hồi từ các biến thể Beta hoặc Delta bị tái nhiễm với Omicron đang ngày càng gia tăng. Ông trích dẫn một nghiên cứu cho thấy nguy cơ tái nhiễm Omicron tăng gấp ba lần so với các biến thể khác.

Hà Thanh (theo CNBC, NPR)