Đời sống

Phát hiện 2 khoáng chất chưa từng được biết đến trong thiên thạch rơi xuống châu Phi

ĐH Alberta cho biết, đã xác định được 2 khoáng vật chưa từng thấy trên Trái Đất trong một thiên thạch nặng 15,2 tấn phát hiện gần thị trấn El Ali, Somalia năm 2020.

Theo đài Sputnik, phát hiện đột phá này được cho là kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm về lát thiên thạch nặng 70 gram mà trường Alberta nhận được từ Somalia.

“Bất cứ khi nào bạn tìm thấy một khoáng chất mới, điều đó có nghĩa là điều kiện địa chất thực tế, tính chất hóa học của mảnh thiên thạch này khác với những gì đã được tìm thấy trước đây. Trong miếng thiên thạch này, chúng tôi phát hiện ra 2 loại khoáng chất được mô tả hoàn toàn mới đối với khoa học”, Chris Herd, Giáo sư chuyên khoa Khoa học Trái đất & Khí quyển tại Đại học Alberta, chia sẻ.

Giáo sư Chris Herd cho biết, khi đang kiểm tra nó, ông đã chú ý đến một điều gì đó bất thường - một số phần của mẫu không thể xác định được bằng kính hiển vi. Sau đó, ông tìm kiếm lời khuyên từ Andrew Locock, người đứng đầu Phòng thí nghiệm vi thăm dò điện tử của trường đại học.

Andrew Locock đã thực hiện một số phân tích và cho biết có ít nhất hai khoáng chất mới. Điều đó thật phi thường.

Một trong số hai khoáng vật được đặt tên elaliite, vì thiên thạch ở Somalia là “El Ali” ( tên thị trấn nơi phát hiện thiên thạch). Khoáng vật còn lại được gọi là elkinstantonite, theo tên giáo sư Lindy Elkins-Tanton - người phụ trách chính nhiệm vụ Psyche của NASA, có công lớn trong nghiên cứu cách hình thành lõi của các hành tinh.

Hiệp hội Khoáng vật học quốc tế đã phê duyệt công nhận hai khoáng vật mới.

Quốc Tiệp (t/h)