An ninh - Hình sự

Phạt hành chính nhiều người phát tán tờ rơi xuyên tạc, bịa đặt

Công an đã ra quyết định xử phạt với 3 người cùng ngụ ở Chung cư Sunrise City Central vì phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc, bịa đặt

Ngayv 24/5, Công an Tp.HCM thông tin, ngày 14 và 21/5/2024, Công an Quận 7 đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 4.000.000đ (bốn triệu đồng) đối với bà N.T.H (sinh năm 1985) và bà T.T.B.A (năm sinh 1993) cùng cư trú tại Chung cư Sunrise City Central (đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, Quận 7) về hành vi “Viết, phát tán, lưu hành tài liệu, hình ảnh có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân” được quy định tại Điểm i khoản 4 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.

Cụ thể, ngày 29/6/2023 bà N.T.H tự biên soạn, photo khoảng 200 tờ rơi với nhiều nội dung sai sự thật và phát tán tại tầng hầm (khu vực bãi xe) của Chung cư Sunrise City Central, mục đích để kêu gọi người dân thuộc Chung cư biết cũng như phản đối về việc thành lập 01 phòng khám đa khoa tại khuôn viên Chung cư Sunrise City Central. Riêng bà T.T.B.A, từ ngày 11/3 - 24/4/2024 đã treo các băng rôn có nội dung không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Trước đó, dù các cơ quan chức năng đã tiếp xúc, làm việc và giải thích với bà N.T.H và T.T.B.A biết về hành vi trên là trái với quy định pháp luật nhưng các đương sự vẫn tiếp tục thực hiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Trong tháng 4/2024, Công an Quận 7 cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Khánh (sinh năm 1994), cư trú tại Chung cư Sunrise City Central về cùng hành vi trên. Việc ông Khánh thông tin sai sự thật trên nhóm mạng xã hội zalo đã tạo diễn đàn dư luận xấu, kích động người dân tiến tới các hành động quá khích gây mất an ninh trật tự địa phương. Bản thân ông Khánh thừa nhận hành vi vi phạm của mình là do không nhận thức được các quy định của pháp luật.

Xuất phát từ việc chưa nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật, các cá nhân trên đã có hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, cần xử lý nghiêm.  

T.M