An ninh - Hình sự

Phạt chủ trang "Giang Kim Cúc..." bịa chuyện bà ngoại rút ống thở cháu

Nhận thông tin một người tử vong tại bệnh viện, nhóm "Giang Kim Cúc và các Cộng Sự" đã đến bệnh viện livestream, cho rằng bà ngoại nạn nhân là người rút ống thở.

Ngày 10/9, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng, đối với chủ thể sử dụng trang fanpage mạng xã hội Facebook “Giang Kim Cúc và các Cộng Sự”.

Trang này bị phạt vì đã phát sóng trực tiếp (livestream) có nội dung thông tin sai sự thật về việc bà ngoại rút ống thở cháu, theo điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP.

Trước đó, vào ngày 2/9, có một người dân đã liên hệ nhóm Facebook “Giang Kim Cúc và các cộng sự” cung cấp thông tin được cho rằng có một người tử vong tại bệnh viện, nhưng không được hỗ trợ.

Sau đó, nhóm “Giang Kim Cúc và các cộng sự” đã đến bệnh viện thực hiện livestream và cho rằng bà ngoại nạn nhân là người rút ống thở. Thông tin này đã gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Sự thật sau đó được làm rõ, là nạn nhân trong câu chuyện đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện. Bà ngoại nạn nhân cũng chính là người đã kí bản cam kết nạn nhân đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Thời gian qua, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM đã tiến hành xử lý và xử phạt không ít trường hợp đưa thông tin lên Facebook sai sự thật vì thiếu sự tìm hiểu và xác minh, thông tin chia rẽ và gây mất đoàn kết, nội dung thông tin gây hoang mang dư luận.

Hầu hết các đối tượng sau đó đã nhìn nhận sai phạm và đã khắc phục bằng cách xóa bài viết đã đăng, viết lời xin lỗi.

Tuệ Minh (tổng hợp theo Tiền phong, VietNamNet, Lao động)