Tiêu điểm thế giới

Pháp phá âm mưu khủng bố bắt chước kịch bản thảm kịch 11/9

Kẻ tấn công đã lên kế hoạch để cướp một chiếc máy bay và thực hiện vụ khủng bố theo cảm hứng của thảm kịch 11/9 ở Mỹ.

Pháp vừa phá âm mưu khủng bố lấy cảm hứng từ ngày 11/9.

Một âm mưu khủng bố lấy cảm hứng từ vụ tấn công ngày 11/9/2001 ở Mỹ đã bị cảnh sát Pháp phá vỡ gần đây, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Barshe Castaner cho biết.

Thông tin này được ông Castaner tiết lộ trên kênh France 2 hôm 17/10. "Kẻ tấn công đã lên kế hoạch để cướp một chiếc máy bay và có ý định làm như vậy", Bộ trưởng Nội vụ nói, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Truyền thông Pháp trích dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, nghi phạm sống ở khu Hauts-de-Seine, phía Tây trung tâm Paris và là một công dân Pháp dưới 30 tuổi.

Nghi phạm cũng được cho là đang cân nhắc thực hiện vụ tấn công ở một quốc gia EU khác, bởi nước Pháp hiện tại đang nằm trong sự giám sát nghiêm ngặt.

Cảnh sát và dịch vụ tình báo Pháp DGSI đã theo dõi người đàn ông này trong ba đến bốn tháng, khi nghi phạm đang tìm kiếm người giúp sức thông qua mạng xã hội.

Pháp đã ban bố tình trạng khẩn cấp kể từ tháng 11/2015, khi những kẻ tấn công có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xả súng giết chết 130 người ở Paris, trong đó đa số nạn nhân có mặt tại một buổi hòa nhạc ở nhà hát Bataclan.

Một cuộc tấn công lớn khác cũng diễn ra tại Nice vào ngày Bastille năm 2016, khi một kẻ khủng bố cướp xe tải và lao vào đám đông, giết chết 86 người và làm bị thương gần 500 người.