Hồ sơ điều tra

Phan Văn Anh Vũ chối tội: Quan hệ bình thường với lãnh đạo Đà Nẵng, mong tòa giải oan

Không đồng tình với bản án sơ thẩm, Phan Văn Anh Vũ cho rằng quan hệ của bị cáo với lãnh đạo Đà Nẵng là bình thường, mong TAND Cấp cao hãy giải oan cho bị cáo.

Sáng 9/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại Đà Nẵng.

Phan Văn Anh Vũ xin tòa phúc thẩm giải oan cho bị cáo.

Nếu như hôm qua, sức khỏe của bị cáo Phan Văn Anh Vũ không được tốt, phải vào phòng cách ly nghỉ ngơi thì hôm nay, Vũ đã có mặt tại tòa để tham gia phần tranh luận.

Phan Văn Anh Vũ bị tuyên án 25 năm tù về cả hai tội danh trên. Bị cáo Vũ không đồng ý với phán quyết của tòa cấp sơ thẩm khi nhận định rằng: Bị cáo đã lợi dụng chủ trương trái pháp luật tại các văn bản pháp lý của UBND TP Đà Nẵng do cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh ký ban hành với động cơ thâu tóm thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố để trục lợi.

Bị cáo Vũ giữ vai trò đặc biệt, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Song tòa sơ thẩm đủ cơ sở kết luận bị cáo lợi dụng mối quan hệ với các cấp lãnh đạo để mua nhà không qua đấu giá hoặc áp dụng đơn giá chuyển quyền sử dụng đất thấp hơn giá do UBND TP. Đà Nẵng cho bị cáo Vũ. Bị cáo thâu tóm nhiều dự án đắc địa tại Đà Nẵng, hưởng lợi đặc biệt lớn. Hành vi của bị cáo là nguyên nhân gây mất đoàn kết trong bộ máy chính quyền Đà nẵng. Bị cáo có vai trò đồng phạm những vẫn bị áp dụng mức hình phạt cao…

Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm.

Trích lại nội dung bản án sơ thẩm quy kết, bị cáo Vũ nói: “Tôi đọc đi đọc lại bản án sơ thẩm và thấy kinh hoàng, tôi thất vọng trước tính khiên cưỡng buộc tội tôi”.

Vũ cho rằng Tòa sơ thẩm tuyên án nhưng không đưa ra được chứng cứ trực tiếp.

Bị cáo không phủ nhận mối quan hệ của mình với lãnh đạo Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo bị cáo Vũ là cần làm rõ đây là quan hệ trong sáng hay là quan hệ lợi dụng, móc ngoặc để tham ô, tham nhũng…

“Tôi chỉ quan hệ với các lãnh đạo Đà Nẵng bình thường như bao người khác, nhất là đối với một người làm kinh doanh, song phải biết trên biết dưới…”, Vũ nói.

Cho rằng bị cáo trình bày lan man, Vũ thường xuyên bị HĐXX nhắc nhở tranh luận đúng trọng tâm vụ án.

Vũ nói thêm, trong thời gian 2 năm qua, bị cáo làm rất nhiều đơn gửi tới các cơ quan chức năng nói lên nỗi oan ức của mình.

Trước khi kết thúc phần tranh luận của mình, Phan Văn Anh Vũ khẩn cầu HĐXX phúc thẩm hãy giải oan cho mình.

“Khi cơ thể tôi vẫn còn, nhịp tim tôi còn đập thì tôi sẽ làm sáng tỏ vụ án này. Mong tòa lắng nghe tất tất cả ý kiến của tôi, của luật sư, xin hãy giải oan cho tôi”, bị cáo Vũ khẩn khoản.