Thế giới

Vụ tên lửa đi lạc sang lãnh thổ Ba Lan: Điện Kremlin khen Mỹ

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng phản ứng của Mỹ là “kiềm chế và chuyên nghiệp”, trong khi phản ứng của châu Âu là thái quá.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 16/11 đã dành một số lời khen ngợi hiếm hoi cho Mỹ, hoan nghênh điều mà ông mô tả là cách tiếp cận kiềm chế của chính phủ Mỹ trước thông tin một tên lửa đã hạ cánh xuống một ngôi làng Ba Lan gần biên giới với Ukraine.

“Phản ứng kiềm chế và chuyên nghiệp của phía Mỹ, Tổng thống Mỹ, là đáng chú ý”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc họp báo ở Moscow.

Ông Peskov cho rằng phản ứng của châu Âu đối với vụ việc, làm dấy lên lo ngại về sự leo thang, là “cuồng loạn, bài Nga”.

Ông cũng kêu gọi các quan chức Ba Lan “kiềm chế hơn, cân bằng hơn và chuyên nghiệp hơn”.

Trước đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết trên Twitter hôm 16/11 rằng tên lửa khiến 2 người ở miền Đông Ba Lan thiệt mạng hôm 15/11 có khả năng được các lực lượng Ukraine khai hỏa nhằm phòng thủ trước làn sóng tấn công bằng tên lửa của Nga và vụ việc dường như là một tai nạn.

Theo một báo cáo của truyền thông Mỹ hôm 16/11, những phát hiện ban đầu cho thấy tên lửa đã được các lực lượng Ukraine khai hỏa nhằm đánh chặn một tên lửa của Nga đang lao tới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết “không có khả năng” tên lửa được bắn từ phía Nga. Bộ Quốc phòng Nga cũng đã bác bỏ cáo buộc.

Hôm 16/11, ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết Ukraine muốn tiếp cận địa điểm xảy ra vụ nổ và thực hiện một cuộc nghiên cứu chung với các đối tác nhằm cung cấp cơ sở cho kết luận của các đồng minh của mình.

Kiev “hoàn toàn sẵn sàng cho một cuộc nghiên cứu toàn diện về tình hình”, vị quan chức cấp cao Ukraine viết trên trang Facebook chính thức của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine.

Minh Đức (Theo Anadolu Agency, Reuters)