Tiêu điểm thế giới

Phản ứng bất ngờ của Thái Lan trước việc bà Yingluck được cấp hộ chiếu Serbia

Một công tố viên Thái Lan cho biết quốc tịch Serbia được cấp cho cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ không bảo vệ bà khỏi bị dẫn độ sang Thái Lan khi cần thiết.

Theo The Nation, nữ cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra mới đây đã gây bất ngờ khi được sở hữu tấm hộ chiếu Serbia. Sau khi trốn chạy khỏi Thái Lan để né tránh bản án phạt 5 năm tù vì những liên quan đến chương trình lúa gạo gây thất thoát lớn, tung tích thực sự của bà Yingluck là một ẩn số lớn với giới chức trách địa phương.

Hãng thông tấn Tanjug hôm 9/8 thông báo rằng chính phủ Serbia đã cấp quyền công dân cho bà “bởi điều này có thể mang đến lợi ích cho Serbia”. Giới chức Serbia không bình luận về lý do đằng sau quyết định này.

Với tấm hộ chiếu Serbia, nữ cựu Thủ tướng Thái Lan có thể đi lại tự do mà không cần tới visa ở hơn 100 nước, trong đó có phần lớn các nước thuộc thành viên Liên minh châu Âu.

Nữ cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Tuy nhiên, một công tố viên Thái Lan cho biết quốc tịch Serbia được cấp cho cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ không bảo vệ bà khỏi bị dẫn độ sang Thái Lan khi cần thiết.

Chatchom Akapin - Giám đốc Vụ các vấn đề quốc tế, văn phòng Bộ Tư pháp Thái Lan cho biết, bà Yingluck vẫn sẽ bị xử phạt những tội danh mà bà đã bị phán quyết bất kể quốc tịch hoặc nơi ở của bà ở đâu.

Theo ông Chatchom Akapin, dù Thái Lan và Serbia không có bất kỳ thỏa thuận dẫn độ nào nhưng Thái Lan sẽ tiến hành yêu cầu dẫn độ khi biết được nơi ở của bà.

Cựu Thủ tướng Yingluck bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014 và bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỷ USD cho Thái Lan trong thời gian đương chức. Bà Yingluck chạy khỏi đất nước hồi tháng 8/2017 để trốn tránh phiên tòa luận tội.

Tháng 9/2017, tòa án tối cao Thái Lan đã tiến hành phiên xét xử vắng mặt đối với bà Yingluck. Theo phán quyết của tòa, bà Yingluck lĩnh án 5 năm tù và phải bồi thường thiệt hại.

Cả bà và anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đều đang sống lưu vong ở nước ngoài. Ông Thaksin cũng từng bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và đã phải trốn đi nhằm tránh phải thi hành án do bị cáo buộc tham nhũng.

Kể từ khi trốn khỏi Thái Lan, bà Yingluck từng xuất hiện ở nhiều nước. Hôm 22/3, tại đám cưới con gái út của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra có sự xuất hiện của em gái ông bà Yingluck và cả công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya tại Hong Kong, báo South China Morning Post đưa tin.

Chatchom Akapin, người đứng đầu bộ phận nước ngoài của cơ quan công tố Thái Lan, cho biết yêu cầu dẫn độ sẽ được đưa ra ngay khi chính quyền phát hiện nơi ở chính xác của ông Thaksin tại Hong Kong. Quan chức nói thêm rằng đây là lần đầu tiên họ đưa ra yêu cầu như vậy với chính quyền Hong Kong, bởi Thái Lan không có hiệp ước dẫn độ với đặc khu này. Cơ quan tư pháp Hong Kong từ chối bình luận về sự việc.

Trước đó bà Yingluck từng nhiều lần lộ ảnh xuất hiện tại Anh, Trung Quốc, Singapore.