Sự kiện

Phản ứng bất ngờ của người dân Thủ đô khi công ty nước sạch sông Đà xin lỗi, miễn phí 1 tháng tiền nước

Nhiều người dân Thủ đô bày tỏ sự bất ngờ trước việc công ty nước sạch sông Đà miễn phí 1 tháng tiền nước. Bởi, với họ nguồn nước sạch dùng lâu dài, sức khoẻ mới là điều quan trọng nhất.

Khốn khổ vì… nước sạch

Mới đây, công ty nước sạch sông Đà có văn bản thông tin về việc công ty này khắc phục xong sự cố nước nhiễm dầu, xin lỗi khách hàng và xin được cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố.

Xem video: Người dân Thủ đô nói về lời xin lỗi, miễn phí tiền nước 1 tháng của công ty sông Đà

Cụ thể văn bản này nêu: “Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch sông Đà chúng tôi mong muốn thông qua các cơ quan thông tin báo chí gửi đến người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố, lời xin lỗi và cầu mong được lượng thứ. Chúng tôi xin được cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố (tương đương 1 tháng tiền nước)”.

Nhiều hộ dân sinh sống tại Hà Nội khốn khổ vì nước sinh hoạt thời gian qua.

Trước thông tin này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã ghi nhận thực tế ý kiến nhiều hộ dân chịu ảnh hưởng từ nguồn nước sông Đà thời gian qua tại: Linh Đàm, Thanh Xuân, Hoàng Mai… Đa số các hộ dân đều cho rằng dù đã có thông báo nguồn nước sinh hoạt ở ngưỡng an toàn, nhưng họ dùng vẫn rất dè chừng.

Bà Dung chia sẻ về cuộc sống, sinh hoạt của gia đình bà những ngày qua khi nguồn nước bị nhiễm bẩn.

Gia đình bà Nguyễn Thị Dung (60 tuổi) ở tầng 12 toà HHC4 (Linh Đàm, Hà Nội) cho đến hôm nay vẫn còn tỏ rõ sự sợ hãi khi nhắc đến nguồn nước sinh hoạt mà các hộ dân ở đây phải sử dụng thời gian qua.

Bà Dung cho biết: “Nhắc đến nguồn nước sinh hoạt bẩn thì không còn từ nào có thể diễn tả. Mới đây thôi, trước 20/10 cả nhà tôi đều bị ngộ độc có lẽ là do nguồn nước bẩn. Cả nhà cứ nôn, thay nhau nôn hết, thậm chí ông xã nhà tôi phải bỏ việc ở quê ra Hà Nội để chăm cả gia đình”.

Theo lời của bà Dung, những ngày có nước bẩn, bà và cả nhà cũng phải nhịn tắm, nhịn đi vệ sinh vì không có nước.

“Gia đình chúng tôi vừa phải thay bộ lọc nước cả triệu bạc, hôm qua cả nhà cùng thay mà ống lọc nước đen kịt, rất bẩn. Nhìn trực tiếp thì hãi luôn, gia đình tôi phải dùng một đường lọc riêng là nước để rửa rau nấu nướng, còn một đường nước chỉ để rửa bát, tắm giặt”, bà Dung thông tin.

Gia đình bà Dung phải thay bộ lọc mới.

Còn nhắc đến việc công ty nước sạch sông Đà xin lỗi và xin được cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố (tương đương 1 tháng tiền nước), bà Dung cho rằng số tiền này chẳng thấm vào đâu, cái quan trọng là sức khoẻ lâu dài của người dân.

Tiếp lời bà Dung, ông Thanh (chồng bà Dung) cho hay: “Số tiền miễn phí nước nói thật là không thấm vào đâu, mà quan trọng là sức khoẻ, an ninh lâu dài cho nguồn nước. Thêm nữa, phải làm thế nảo cho đời sống của người dân, quyền lợi của người dân được đảm bảo. Bản thân chúng tôi trả tiền dùng nước sạch, nhưng giờ lại dùng nước bẩn thì ai chịu trách nhiệm? Không phải đền tiền là tốt, mà quan trọng nhất là sức khoẻ của mỗi người”.

1 tháng miễn phí thấm vào đâu?

Trong khi đó, trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, ông Vũ Văn Chính (60 tuổi) sinh sống cùng các con tại chung cư HH Linh Đàm bày tỏ: “Tôi không nghĩ đến đền bù, nhưng phải có trách nhiệm với sức khoẻ của người dân. Từ ngày biết nước sinh hoạt nhiễm bẩn, cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn, ngộ độc, nôn và đi ngoài rất nhiều. Nhà tôi hiện tại dù đã có thông báo nước dùng được nhưng vẫn chưa yên tâm hẳn, phải dùng qua máy lọc và mua nước bình để dùng”.

Ông Vũ Văn Chính cho rằng phải có trách nhiệm với sức khoẻ của người dân.

Trong khi đó, là một trong những hộ dân sử dụng nước sinh hoạt ô nhiễm, chị Nguyễn Thu Hoa (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bày tỏ sự bức xúc của mình: “Từ ngày nước sinh hoạt bị nhiễm dầu thải, cuộc sống sinh hoạt của gia đình tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Cả nhà ốm đau triền miên, chưa kể phải đi mua thêm nước ở bên ngoài về dùng. Không có nỗi khổ nào bằng nỗi khổ mất nước.

Hôm nay, công ty sông Đà xin lỗi và bồi thường cho người dân là miễn phí 1 tháng tiền nước trong quá trình xảy ra sự cố. Tôi thiết nghĩ rằng, cái chúng tôi cần ở đây không phải là lời xin lỗi suông, cũng không phải miễn phí 1 tháng tiền nước là xong. Cái quan trọng ở đây là những người gây ra phải chịu trách nhiệm, còn các công ty cung cấp nước sạch cho dân phải làm sao đảm bảo an ninh nguồn nước, bảo đảm nước đến vòi của từng hộ dân an toàn, sạch. Có như vậy, chúng tôi mới thấy an tâm. Hiện nay, nước gia đình tôi chưa dám sử dụng nhiều, nấu ăn cũng phải mua nước ở bên ngoài về dùng thì mới có cảm giác an tâm”.

Nhiều hộ gia đình trang bị thêm máy lọc nước.

Chị Hà Trang, cư dân sinh sống tại chung cư Gemek An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội thông tin thêm: “Hiện nay, khu nhà tôi người dân chưa ai an tâm sử dụng nước sông Đà. Chỉ dùng nước để tắm rửa, còn nước nấu ăn và nước uống vẫn mua đóng chai. Tôi thấy hiện nước vẫn khét và nồng lắm, lắng cặn bẩn dù bể đã được thau 1 tuần nay. Ở các gia đình đầu tư thêm máy lọc nước”.

Trong khi đó, cũng chia sẻ với PV, anh Nguyễn An (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thẳng thắn: “Miễn phí 1 tháng tiền nước thì thấm vào đâu so với những ngày qua người dân chúng tôi khổ sở vì nước sạch. Chưa kể, chúng tôi không biết loại nước mà chúng tôi đã ăn uống suốt thời gian qua liệu đã đảm bảo an toàn. Cần lắm các cơ quan chức năng, chuyên môn tiếp tục đo, lấy mẫu và công bố thông tin công khai, rộng rãi để người dân chúng tôi được biết, an tâm mà đi làm”.

Máy lọc nước của các hộ gia đình đã được sắm thêm.

Có hộ gia đình phải lắp riêng đường ống nước lọc để dùng cho việc nấu nướng.

Theo chia sẻ của người dân, nước vẫn chưa được trong lắm và hứng vào bát thì vẫn xuất hiện bụi bẩn.

Các vật dụng để chứa nước được huy động.

Thanh Lam - Phong Nguyễn