Tiêu điểm thế giới

"Phẫn nộ" vì thư từ chức, Tổng thống Trump cho ông Mattis thôi việc trước thời hạn

Ông Trump tuyên bố Thứ trưởng Patrick Shanahan sẽ là người nắm quyền Bộ trưởng Quốc phòng ngay từ ngày 1/1 thay vì ngày 28/2 như trước đó.

Ông Patrick Shanahan sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng mới của Mỹ.

Theo Washington Post, Tổng thống Donald Trump đã tỏ ra rất thất vọng về lá thư từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Vì điều này, ông quyết định loại bỏ ông Mattis khỏi vai trò người đứng đầu quốc phòng đất nước trước 2 tháng và đưa ông Patrick Shanahan lên đảm nhiệm thay.

Ông Shanahan, cựu giám đốc điều hành Boeing, từng là cấp phó của ông Mattis tại Lầu Năm Góc, sẽ đảm nhận công việc bắt đầu từ ngày 1/1, Tổng thống Trump cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Mattis đã từ chức vào tuần trước như một sự phản đối với quyết định rút quân đội Mỹ ra khỏi Syria. Brett McGurk, đặc phái viên hàng đầu của Mỹ trong liên minh quốc tế chống IS cũng đã từ chức để phản đối quyết định này.

Trong lá thư từ chức hôm 20/12, ông Mattis đã đưa ra một loạt những ý kiến bác bỏ quan điểm của Tổng thống Trump về các vấn đề liên quan đến chính sách đối ngoại.

Mattis nói trong thư rằng ông sẽ từ chức vào ngày 28/2, để có thời gian chuyển giao công việc cho người kế nhiệm. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã quyết định đẩy nhanh quá trình bằng tuyên bố ông Shanahan sẽ thay thế ông Mattis ngay lập tức.

“Tôi rất vui mừng được thông báo rằng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng rất tài năng của chúng tôi, Patrick Shanahan, sẽ đảm nhận chức danh quyền Bộ trưởng Quốc phòng bắt đầu từ ngày 1/1/2019”, ông Trump viết.

Tổng thống Trump ban đầu ca ngợi ông Mattis trong vai trò Bộ trưởng Quốc phòng đã có những đóng góp lớn lao. Tuy nhiên, khi nghe về những nhận xét của người đứng đầu Lầu Năm Góc trong lá thư từ chức, nói rằng các quyết định thất thường của tổng thống đang đe dọa trật tự thế giới, ông Trump được cho là đã hết sức phẫn nộ.

Với Patrick Shanahan, giới quan sát cho rằng đây có thể chỉ là sự thay thế tạm thời của Tổng thống.