Công nghệ

Phần mềm theo dõi hoạt động online của nhân viên để dự báo nghỉ việc

Nếu bạn là chủ công ty, bạn có trả tiền để sử dụng phần mềm theo dõi hoạt động online của nhân viên, biết được họ nộp đơn xin việc ở nơi khác hay không?

Phần mềm được công ty Sangfor Technologies có trụ sở tại Thâm Quyến phát triển đã thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc sau khi một người dùng trên mạng xã hội Maimai.cn nói rằng anh bị cho thôi việc sau khi công ty sử dụng phần mềm này và phát hiện việc anh đã nộp hồ sơ đến các công ty khác. 

Bài viết của người dùng này cho biết cấp trên của anh “biết chính xác việc anh đang làm trong giờ làm việc”, kèm theo ảnh chụp màn hình của “hệ thống phân tích nhân viên nghỉ việc”. 

Sangfor Technologies không phản hồi ngay yêu cầu bình luận. Giới chức Trung Quốc cũng không có bình luận gì về vấn đề này. 

Theo thông tin đăng ký bằng sáng chế từ công ty phân tích dữ liệu Qichacha, vào năm 2018, Sangfor Technologies đã đăng ký một bằng sáng chế hệ thống phân tích ý định nghỉ việc của nhân viên thông qua việc đọc thông tin gửi đến các trang web tuyển dụng, thông tin từ mạng xã hội và email.

Hệ thống này có thể theo dõi hoạt động online của nhân viên tại văn phòng nhằm kiểm tra xem liệu nhân viên có kiểm tra các trang web tuyển dụng và gửi hồ sơ hay không, sau đó xếp hạng các nhân viên theo mức độ đánh giá rủi ro nghỉ việc.  

Sangfor Technologies được thành lập năm 2020 và có khoảng 100.000 khách hàng, bao gồm cả các cơ quan nhà nước như Tổng cục Thuế vụ Quốc gia, Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước và văn phòng kiểm toán của tỉnh Sơn Tây, theo trang web chính thức của Sangfor.

Tuy nhiên, hiện không rõ có bao nhiêu công ty sử dụng hệ thống phân tích rủi ro nghỉ việc của Sangfor; công ty này cũng đã xóa nội dung về trường hợp khách hàng cụ thể trên trang web của mình.  

Hệ thống phân tích của Sangfor đã làm dấy lên nhiều tranh luận trên các mạng xã hội như Weibo và Zhihu, với nhiều người dùng cho rằng nó vi phạm quyền riêng tư cá nhân của nhân viên.

Một người dùng Zhihu cho rằng khi mà phần mềm theo dõi toàn bộ hoạt động của nhân viên qua mạng nội bộ công ty, khó nói được rằng phần mềm này đang ghi lại hành vi làm việc hay cả dữ liệu và hành vi cá nhân nữa. 

Tùng Phong (Theo SCMP)