Thế giới

Phần Lan và Thụy Điển chưa quyết định gia nhập NATO

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ Phần Lan cho rằng xung đột Nga-Ukraine đã làm thay đổi hoàn toàn và mãi mãi môi trường an ninh của các nước Bắc Âu.

Các nhà lãnh đạo của Phần Lan và Thụy Điển cho biết chính phủ của họ vẫn chưa quyết định có gia nhập NATO hay không, nhưng nhấn mạnh rằng sẽ hợp tác an ninh chặt chẽ với các nước châu Âu khác trong bối cảnh cuộc xung đột vũ trang Nga – Ukraine chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, AP đưa tin.

Phát biểu hôm 3/5 sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz gần Berlin, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết, “Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã thay đổi hoàn toàn môi trường an ninh của chúng tôi” và “mọi thứ sẽ không thể quay lại được nữa”.

“Chúng tôi phải quyết định xem có nên xin gia nhập NATO hay tiếp tục con đường hiện tại của mình”, Thủ tướng Phần Lan cho biết. “Đó là chủ đề mà chúng tôi đang thảo luận tại Quốc hội".

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết, Quốc hội của quốc gia Bắc Âu này cũng đang thực hiện bản đánh giá an ninh dự kiến sẽ được trình bày vào ngày 13/5.

“Bản đánh giá bao gồm phân tích về các mối quan hệ đối tác quốc phòng quốc tế trong tương lai đối với Thụy Điển, bao gồm cả cuộc thảo luận về NATO và tất cả các lựa chọn đều đang ở trên bàn”, Thủ tướng Thụy Điển cho biết.

“Mặc dù các thỏa thuận an ninh tương ứng của chúng tôi tất nhiên được quyết định trên phạm vi quốc gia, nhưng chúng tôi đang phối hợp rất chặt chẽ với Phần Lan”, bà Andersson cho biết thêm.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson và Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin. Ảnh: TRT World

Người đứng đầu NATO, Jens Stoltenberg, cho biết cả 2 nước sẽ được hoan nghênh nếu họ quyết định gia nhập khối liên minh do Mỹ dẫn dắt và có thể nhanh chóng trở thành thành viên.

Bộ trưởng Ngoại giao của các nước thành viên NATO dự kiến sẽ hội đàm tại Berlin vào ngày 14-15/5 tới.

Minh Đức (Theo Euronews)