Tài chính - Ngân hàng

Phấn đấu có ít nhất 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến

Bộ Tài chính phấn đấu trong năm 2023 tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến và 100% bộ phận một cửa được ứng dụng công nghệ thông tin.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc mới đây đã ký Quyết định 776 về việc ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số của Bộ Tài chính năm 2023. Tại quyết định, Bộ Tài chính đặt ra một số mục tiêu cơ bản trong năm 2023.

Cụ thể, 100% giao dịch trên Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Tài chính được xác thực điện tử, ngoại trừ các dịch vụ yêu cầu sự hiện diện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, trong năm 2023 phấn đấu có tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Tài chính; 100% bộ phận một cửa được ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính.

Để thực hiện mục tiêu, Bộ Tài chính tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung, chính sách pháp luật để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về Chính phủ điện tử, Chính phủ số, chuyển đổi số nói chung và Bộ Tài chính nói riêng.

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến nội dung các hoạt động của Ủy ban quốc gia chuyển đổi số và Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Tài chính. 

Bên cạnh đó, có thể thông qua nhiều hình thức như đăng tải trên cổng thông tin điện tử, tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề với người dân, doanh nghiệp để phổ biến kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số hoặc thông qua nhiều hoạt động xã hội hóa khác.

Bộ trưởng giao Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo phân công tại kế hoạch này; Cục Tin học và Thống kê tài chính chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp các thông tin từ các đơn vị, báo cáo lãnh đạo Bộ về kết quả chuyển đổi số tại các cuộc họp giao ban hàng tháng.