Tiêu điểm thế giới

Phản bác Israel, Iran không "dại dột" lập căn cứ quân sự ở Syria để bị tấn công

Trước những cáo buộc của Israel về sự hiện diện gây đe dọa ở Syria, phía Iran khẳng định nước này không cần phải xây dựng căn cứ quân sự để làm việc đó.

Israel nhiều lần cáo buộc lực lượng của Iran đang gây dựng sức mạnh ở Syria.

Sputnik dẫn lời phát ngôn viên lực lượng vũ trang Iran, Chuẩn tướng Abolfazl Shekarchi tuyên bố, Iran không cần căn cứ quân sự ở Syria. Lời khẳng định này được đưa ra sau nhiều lần Israel cáo buộc Tehran xây dựng sức mạnh quân sự tại đây để đe dọa nước này.

"Iran không cần phải có căn cứ tại Syria để cho những người khác tấn công nó", ông Shekarchi nói với hãng tin IRNA.

Nhắc lại những khẳng định trước đó, người phát ngôn của Iran cho biết, sự hỗ trợ của nước này ở Syria và Iraq đều đến từ yêu cầu của chính quyền sở tại. Ông lưu ý rằng Iran không trực tiếp tham gia vào các cuộc đối đầu ở Syria và Iraq, đồng thời nói về sự hiện diện quân sự của mình ở Syria là thông tin lan truyền bởi Mỹ và Israel.

Nhiều tháng qua, chính quyền Israel đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về sự hiện diện của các lực lượng Iran tại Syria, gọi đây là một mối đe dọa cho Israel và khẳng định sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn Iran tạo ra một căn cứ quân sự ở Syria.

Trả lời các cáo buộc nói trên hồi tháng 7, cố vấn về các vấn đề quốc tế của lãnh đạo tối cao Iran Ali Akbar Velayatia nói rằng, sự hiện diện của Iran tại Syria là vấn đề không liên quan đến Israel.

Trong khi đó, quân đội Syria dưới sự giúp sức Iran đang tiếp tục giành nhiều thắng lợi trước phiến quân và các tổ chức khủng bố ở một số khu vực của đất nước.

Hiện nay, các ưu tiên của Nga và Syria hiện tại là chuẩn bị cho sự tái thiết đất nước và đón người tị nạn trở về.