Sự kiện

Phác đồ điều trị Corona của Việt Nam tiệm cận với thế giới

Hiện nay, phác đồ điều trị corona của Việt Nam cũng tiệm cận với các liệu pháp trên thế giới, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

Chiều ngày 5/2, bộ Y tế tổ chức họp báo công bố các thông tin về việc phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Xem video: 

Thông tin về thời gian ủ bệnh virus Corona, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian ủ bệnh là từ 14 ngày, chúng ta cách ly 14 ngày là cách ly đủ thời gian dài nhất, để yên tâm nhất trong vấn đề cách ly.

Trả lời về việc điều trị virus Corona, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết virus Corona không có thuốc điều trị dự phòng. Điều trị đặc hiệu đối với virus này, chúng ta dựa trên nguyên tắc cơ bản là điều trị triệu chứng: Sốt hạ sốt, ho giảm ho. Đảm bảo dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ. Tiếp nữa, là theo dõi sát sự bão hòa oxy trong máu, phải có biện pháp can thiệp, nhẹ thì thở oxy, bước 2 là thở hỗ trợ, bước 3 mới thở máy. Không phải bệnh nhân nào mắc cũng phải thở máy.

“Hiện, chúng ta có 10 ca dương tính nCoV, nhưng đa phần bệnh nhân chỉ điều trị triệu chứng, chỉ có bệnh nhân người Trung Quốc là nhiều tuổi, nhiều bệnh lý nền nên cần thở oxy. Hiện nay, 3 bệnh nhân đã được xuất viện.

Bộ Y tế đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân chặt chẽ. Thái Lan có liệu pháp 2 thuốc, Trung Quốc có liệu pháp 3 thuốc, là các loại thuốc kháng HIV bậc 2. Hiện nay, phác đồ điều trị của Việt Nam cũng tiệm cận với các liệu pháp trên thế giới. Chúng ta điều trị SARS cũng đã thành công như vậy”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin tại cuộc họp.

Bên cạnh đó, GS.TS Nguyễn Thanh Long khẳng định việc phòng nhiễm virus Corona cần kết hợp tất cả các biện pháp. “Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày, bởi, trung bình cứ 10 phút, tay chúng ta có thể có động tác đưa lên mặt một lần. Bên cạnh đó, quan trọng hơn cả là cần tránh tiếp xúc đám đông, tiếp xúc các bề mặt lây nhiễm (gỗ, sắt, vải...)...

Hiện nay, chưa có thuốc hay vắc-xin điều trị đặc hiệu, nhưng chúng ta nên tránh tiếp xúc người nghi hoặc nhiễm virus. WHO khuyên đứng cách 1 mét đối với người có biểu hiện lâm sàng nghi nhiễm bệnh. Khi ho hắt hơi, sổ mũi dùng vải, giấy, khẩu trang che rồi đem bỏ đi, sau đó rửa tay sạch.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng thông tin thêm: “Virus Corona sợ môi trường thông thoáng khí, sợ nắng, ánh sáng, tia cực tím... Vì vậy, nên mở thông thoáng phòng ở, phòng làm việc để hạn chế virus. Không nhất thiết dùng khẩu trang y tế...”.

Nhóm PV