Môi trường

Vụ Phá rừng ở Thừa Thiên-Huế: Báo cáo "tạm thời" của Chi cục kiểm lâm

Báo cáo của Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế khác so với thực tế PV ghi nhận tại hiện trường vụ phá rừng ở xã Hồng Thuỷ, huyện A Lưới.

Ngay sau khi những thông tin Người đưa tin Pháp luật phản ánh về tình trạng phá rừng ở xã Hồng Thuỷ, huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) được đăng tải, lãnh đạo chi cục Kiểm lâm tỉnh này đã chỉ đạo hạt Kiểm lâm A Lưới vào cuộc xác minh và có báo cáo.

Sáng ngày 15/4, ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Phó Giám đốc sở NN&PTNT, kiêm Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế thông tin với báo chí rằng, theo ghi nhận có 5 gốc cây đã bị chặt hạ tại khu vực rừng mà PV phản ánh. Trong số 5 gốc này chủ yếu là gỗ không quý hiếm, một số cây đã bị mối mọt và có 4 gốc đã được lực lượng kiểm lâm phát hiện, lập biên bản trước vào ngày 15/3/2021.

Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Chung Lê)

Ông Tuấn nhấn mạnh, kiểm lâm có đủ hình ảnh, biên bản và đã đánh dấu sơn 4 gốc cây bị chặt hạ này vào ngày 15/3.

Tuy nhiên, thực tế PV ghi nhận tại hiện trường thì có hơn 10 gốc cây rừng lâu năm tuổi đã bị chặt hạ ở khu vực rừng mà Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế báo cáo. Và, những gốc cây này không hề có dấu sơn của kiểm lâm và cũng như bị mối mọt như lời ông Tuấn báo cáo.

CLIP: GHI NHẬN TẠI HIỆN TRƯỜNG PHÁ RỪNG Ở XÃ HỒNG THUỶ

Hơn 10 gốc cây rừng lâu năm bị cưa hạ PV ghi nhận tại hiện trường.

Ngay sau đó, PV đã làm việc trực tiếp với ông Ngô Hữu Phước, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm A Lưới - người trực tiếp báo cáo về số liệu, tình trạng phá rừng nói trên gửi cho ông Nguyễn Đại Anh Tuấn.

Ông Ngô Hữu Phước thừa nhận, đây chỉ là báo cáo “tạm thời”, chưa phải chi tiết cụ thể. Hiện Hạt đang tiếp tục cử cán bộ vào trực tiếp hiện trường để ghi nhận, xác minh.

Lạ là, khi PV yêu cầu được tiếp cận biên bản cùng hình ảnh về việc kiểm lâm ghi nhận 4 gốc cây mà PV phản ánh vào ngày 15/3 trước đó, ông Phước khước từ và cho biết, hiện cán bộ phụ trách lưu trữ biên bản không ở cơ quan nên hẹn PV sẽ cung cấp sau.

“Trước hết xin được cám ơn những thông tin mà PV đã phản ánh. Sau khi có báo cáo cụ thể, hạt sẽ thông tin đầy đủ đến báo chí”, ông Phước nói.

Nói về xử lý trách nhiệm, Hạt trưởng Kiểm lâm A Lưới cho hay, sau khi có báo cáo đánh giá cụ thể, hình thức xử lý thế nào là từ phía sở và chi cục.

Trao đổi nhanh với PV, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đã chỉ đạo Chi cục kiểm lâm làm rõ vấn đề báo chí phản ánh.

Người đưa tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Lê Kông