An ninh - Hình sự

Phá đường dây lớn làm giả hồ sơ hiến thận để mua bán nội tạng

Gặp người có nhu cầu mua bán thận, Phương giao dịch giá mua từ 250 triệu đồng đến 320 triệu cho mỗi quả thận, rồi "báo giá" với người cần ghép thận là 340-360 triệu đồng để hưởng chênh lệch.

Thông tin trên báo An ninh Thủ đô, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS), Công an TP.Hà Nội vừa bóc gỡ đường dây mua bán thận với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Trước đó, Giám đốc Công an TP.Hà Nội chỉ đạo xác minh, điều tra ổ nhóm nghi vấn hoạt động mua bán mô, bộ phận cơ thể người (thận), Phòng CSHS – Công an thành phố đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ lật tẩy đường dây môi giới bán thận có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Cầm đầu đường dây môi giới mua bán thận này là Trần Văn Phương (SN 1989), ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang).

Đối tượng cầm đầu đường dây môi giới mua bán thận (Ảnh: An ninh thủ đô).

Báo VnExpress đưa tin, thấy nhiều người có nhu cầu mua - bán thận để ghép nên Phương đã sử dụng tài khoản facebook đăng thông tin tìm người mua - bán thận.

Gặp được người có nhu cầu, Phương yêu cầu cả người mua và bán gặp nhau, làm hồ sơ giả tự nguyện hiến thận cho nhau nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Phương làm môi giới, giao dịch giá mua từ 250 triệu đồng đến 320 triệu cho mỗi quả thận, rồi "báo giá" với người cần ghép thận là 340-360 triệu đồng để hưởng chênh lệch.

Giúp sức cho Phương còn có Lê Thùy Linh (SN 1996), ở huyện Phú Giáo (Bình Dương); Hoàng Ngọc Tiến (SN 1988), ở huyện Đông Hà (Quảng Trị); Phan Văn Hùng (SN 1991), ở huyện Yên Thành (Nghệ An).

Được biết, trong khoảng thời gian từ tháng 1 -9/2018, Phương đã thực hiện trót lọt 3 vụ mua - bán thận với số tiền hưởng lợi lên tới hàng trăm triệu đồng.

Mộc Miên (Tổng hợp)