Dân sinh

Phà "độc nhất vô nhị" ở TP.HCM sẽ bị xoá sổ trong quý 1/2020

Phà An Phú Đông, nối quận Gò Vấp và quận 12, TP.HCM qua sông Vàm Thuật (một nhánh sông Sài Gòn) sẽ bị xoá sổ và thay bằng cây cầu sắt, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý 1/2020.

Cầu có chiều dài 237m, rộng 12,5m với 2 làn xe, 2 lề cho người đi bộ, có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, dự kiến tháng 10/2019 sẽ khởi công.

Sông Vàm Thuật, đoạn qua khu vực này có chiều rộng khoảng 80m, nên những chiếc phà vừa nhổ neo cũng là lúc quay đầu cập bến bia kia.

Hiện, mỗi chuyến phà tải được khoảng 60–120 người và phương tiện, chủ yếu là xe gắn máy, xe đạp, xe ba gác. Giá vé 2.000 đồng/người và phương tiện, 1.000 đồng/người đi bộ, 3.000 đồng/2 người và phương tiện.

Khu vực bến phà hết sức tạm bợ và nhếc nhác.

Phà hoạt động từ 3h30 đến 23h30 mỗi ngày, không có ngày nghỉ và phục vụ nhu cầu đi lại cho hàng ngàn lượt người. Thời gian bến phà hoạt động cao điểm thường vào buổi sáng - người dân đi làm và buổi chiều - người dân trở về. Ở thời điểm này, 2 chiếc phà sẽ hoạt động liên tục, thậm chí 3 phà mới tải hết khách. Nhiều người cũng bức xúc khi phải chờ tới 2, 3 lượt phà mới có thể qua sông. 

Bến phà này cũng tồn tại các bất cập và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Chủ quan, nhiều người dân không chủ động mặc áo phao, không tuân thủ các quy định an toàn trên phà. Nhân viên phục vụ trên phà cũng không chủ động nhắc nhở hành khách.

Người đã dân mong chờ cây cầu từ rất lâu rồi.

“Chúng tôi trông chờ vào cây cầu này từ rất lâu rồi, ngoài thuận tiện đi lại thì còn phòng tránh được các rủi ro khi đi phà. Nhất là vào những ngày trời mưa, trơn trượt nhiều người đi phà té liên tục, rất nguy hiểm”, bà Nguyễn Thị Lệ, ngụ phường An Phú Đông, quận 12 cho biết.

Theo ông Phạm Quốc Chương, trưởng ban Điều hành Dự án đường bộ 3 (ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) thì: “Cầu sắt tạm sẽ được xây dựng ngay vị trí bến phà đang hoạt động. Trong thời gian xây cầu, phà vẫn hoạt động bình thường nhưng phải chuyển dịch cách vị trí hiện hữu một đoạn”.