Dân sinh

Phá dỡ căn nhà khiến dự án Nhổn - ga Hà Nội bị đình trệ

Ngày 3/11, ngôi nhà số 23 Quốc Tử Giám đã được công nhân cùng máy móc gấp rút phá dỡ để trả mặt bằng cho dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Ghi nhận của PV, ngày 3/11, ngôi nhà số 23 Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã bị lực lượng chức năng phối hợp với chủ đầu tư dự án ga ngầm S11 huy động máy móng tiến hành phá dỡ, giải tỏa công trình.

Ngôi nhà có tổng diện tích 359 m2, được xây dựng từ năm 1941 và là nơi ở của 4 hộ dân. Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ngôi nhà không được giải tỏa khiến cho tiến độ phần ga ngầm S11 đi qua khu vực này (theo hướng Quốc Tử Giám về ga Hà Nội) không thể thi công suốt nhiều tháng.

Mới đây, do ảnh hưởng của việc bàn giao mặt bằng khiến nhà thầu cũng đã yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD, nếu không sẽ không thể tiếp tục công việc và thậm chí có thể tiến hành thủ tục khiếu nại lên Tòa Trọng tài quốc tế để xử lý.

Trước đó, liên danh nhà thầu nước ngoài thi công ga S11 là Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu từ tháng 7/2021 đến nay.

Hình ảnh máy móc phá dỡ căn nhà số 23 Quốc Tử Giám.

Công nhân sử dụng khoan tháo dỡ cẩn thận để không bị ảnh hưởng đến nhà liền kề.

Biển cảnh báo được gắn lên tường để người dân không lại gần khu vực.

Ngổn ngang gạch, bê tông, sắt tại đây sau khi bị phá dỡ,

Anh Nguyễn Xuân Lộc, chủ nhân ngôi nhà số 23 Quốc Tử Giám chia sẻ, nơi đây vốn là căn biệt thự được ông nội anh xây từ thời chống Pháp. "Đây là nơi tôi và các anh chị em trong gia đình lớn lên. Giờ nhà bị phá bỏ, dù khá tiếc nuối nhưng để phục vụ cho dự án trọng điểm của thành phố thì không còn cách nào khác. Chúng tôi mong dự án metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ thành công tốt đẹp", anh Lộc nói.

Được biết dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội có đoạn trên cao dài 8,5 km, bao gồm 8 nhà ga; đoạn đi ngầm dài 4 km với 4 nhà ga...

...với kỳ vọng sau khi hoàn thiện sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông của Thành phố.