An ninh - Hình sự

Phá chuyên án cho vay nặng lãi tại Quảng Bình: Đằng sau hành tung của nhóm người ngoại tỉnh

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã triệu tập 43 đối tượng, trong đó có tới 25 đối tượng là người ngoại tỉnh có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng trong chuyên án để đấu tranh.

Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” xảy ra tại nhiều địa phương thuộc tỉnh Quảng Bình, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, với thủ đoạn rất tinh vi, phức tạp.

Hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi, nhưng cũng hết sức manh động, tại địa bàn tỉnh Quảng Bình bước đầu xác định đã có 6 người bị các đối tượng trong nhóm cho vay đánh, ném chất bẩn vào nhà. Hàng chục người khác là con nợ bị nhắn tin đe dọa và 15 người đã buộc phải bỏ trốn do áp lực bị các đối tượng cho vay đòi nợ.

Theo cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình, số bị hại có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn tỉnh từ nhóm đối tượng trên lên đến con số trên 500 người.

Nhiều đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng dương tính với ma túy.

Trước đó, cũng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” đòi nợ thuê, Nguyễn Vĩnh Long (SN 1999), trú tại đê Tô Hoàng, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trung, TP.Hà Nội, đã đánh một tiểu thương tại chợ Đồng Hới do liên quan đến việc vay tiền của Long với lãi suất cao, không có điều kiện để trả.

Sau khi tiếp nhận sự việc, Công an TP.Đồng Hới đã nhanh chóng làm rõ sự việc và tiếp tục điều tra mở rộng, với kết quả bước đầu Công an TP.Đồng Hới đã khám xét nơi ở của Nguyễn Vĩnh Long tại phường Phú Hải, TP.Đồng Hới thu giữ nhiểu sổ sách ghi chép liên quan đến hoạt  động “tín dụng đen” trên địa bàn TP.Đồng Hới và các địa bàn khác trong tỉnh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đồng Hới đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Vĩnh Long về hành vi gây rối trật tự công cộng. Trong quá trình điều tra, Công an TP.Đồng Hới phát hiện Nguyễn Vĩnh Long là đối tượng có quyết định truy nã của Công an TP.Hà Nội cũng về tội Gây rối trật tự công cộng.