Đời sống

Pha cà phê xong đừng vội bỏ bã, hãy làm điều này bạn sẽ thấy bất ngờ

Dưới đây là những cách tái sử dụng bã cà phê chị em nội trợ cần biết.

Khử mùi hôi trong tủ lạnh hiệu quả: Tủ lạnh sẽ có mùi nếu gia chủ không để ý đến việc rơi vãi thức ăn, thức ăn thừa được lưu trữ quá lâu và thậm chí có những thức ăn bị hư hỏng. Mùi hôi trong tủ lạnh không thể biến mất ngay lập tức khi gia chủ vứt bỏ những thức ăn này.

Khi tủ lạnh có mùi như vậy, bạn có thể dủng bã cà phê để khử mùi. Theo một nghiên cứu trong bã cà phê có chứa nitơ, phản ứng với cacbon để hấp thụ và khử mùi hôi. Theo đó, bạn chỉ cần cho bã cà phê vào cốc hoặc bát rồi đặt vào tủ lạnh để khử mùi hôi. Nhưng phải đảm bảo bã cà phê phải khô hoàn toàn, nếu không chúng có thể bị mốc.

Cọ xoong sáng bóng: Trong bã cà phê có chứa chất tựa như than hoạt tính, có thể hấp thụ nhiều bụi bẩn nhỏ. Giúp chúng ta có thể vô hiệu hóa các vết bẩn cứng đầu. Bởi vậy bã cà phê giúp xoong, chảo mới tinh và sáng bóng. Bã cà phê có kết cấu thô, đủ mài mòn để chà sạch thức ăn bám trên đáy nồi, chảo mà không làm hỏng bề mặt. Chỉ cần sử dụng một miếng cọ rửa, một vài giọt nước rửa bát và rắc nhẹ bã cà phê, những mảnh vụn thức ăn thừa có thể được loại bỏ một cách dễ dàng.

Vệ sinh lò sưởi rất tốt: Theo Nicola Rodriguez, nếu gia chủ rải một lớp mỏng bã cà phê lên trước đó, gia chủ sẽ dễ dàng hơn trong việc xúc tro trong lò sưởi. Việc dọn dẹp lò sưởi sẽ trở nên dễ dàng hơn vì sẽ không còn tình trạng bụi tro bay tứ tung.

Có thể làm nến bằng cà phê: Chỉ với 4 nguyên liệu như bã cà phê, sáp ong, nến thơm tầng và chiếc lọ bạn yêu thích là có thể làm nến bằng cà phê. Đổ dần sáp ong vào một lọ nhỏ, thêm bã cà phê vào. Thắp nến bằng cà phê và không gian sống của bạn sẽ ngập tràn hương thơm cà phê. Khi nến cháy hết, mùi cà phê sẽ thu hút sự chú ý của mọi người, tạo ra một bầu không khí yên tĩnh và dễ chịu.

Khử mùi hôi từ giày dép: Tương tự như việc khử mùi hôi trong tủ lạnh, bạn cũng có thể đổ đầy vớ (tất) cũ hoặc giày dép bằng bã cà phê khô. Qua một đêm cà phê sẽ hút hết mùi hôi khó chịu. Lưu ý nên dùng bã cà phê khô, để tránh làm ướt vớ và giày nhé. Điều này cũng có thể áp dụng với kệ dép kín, túi thể thao, ngăn kéo, xe hơi hoặc bất cứ nơi nào bạn muốn khử mùi hôi.

Làm phân bón cho cây trồng và trừ sâu rất tốt: Hầu hết đất không chứa tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự phát triển cây tối ưu. Vì thế hãy tận dụng bã cà phê để làm màu mỡ thêm khối đất của mình. Trong bã cà phê có chứa một số khoáng chất quan trọng để tăng trưởng thực vật như nitơ, canxi, kaili, phốt pho,magie, kẽm và thu hút giun làm tơi xốp đất. Chúng cũng có thể giúp hấp thụ các kim loại nặng có thể gây ô nhiễm đất.

Trúc Chi (theo Vietnamnet, Tiêu Dùng)