Sự kiện

Pfizer dự kiến tăng giá vắc-xin phòng Covid-19 lên gấp 4 lần giá cũ

Hãng dược Pfizer dự kiến tăng giá vắc-xin phòng Covid-19 ở Mỹ lên 110-130 USD/liều (2,7 – 3,2 triệu đồng).

Mới đây, bà Angela Lukin, Chủ tịch Pfizer tại Mỹ, đã đưa ra thông báo về quyết định sẽ tăng giá vắc-xin phòng Covid-19 tại Mỹ, theo Reuters.

Trước đó, Reuters đưa tin, Phố Wall đã dự kiến giá vắc-xin phòng Covid-19 sẽ tăng do nhu cầu về các nguồn vắc-xin đang yếu đi, có nghĩa là các nhà sản xuất cần phải tăng giá để đáp ứng mức dự báo về doanh thu cho năm 2023 và sau đó.

Hiện, chính phủ Mỹ trả khoảng 30 USD/liều vắc-xin của liên danh Pfizer/BioNtech do Pfizer phân phối. Đến năm sau, thị trường dự kiến sẽ chuyển sang bảo hiểm tư nhân sau khi Mỹ chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp đối với bệnh Covid-19.

Đặc biệt, khi chương trình mua vắc-xin phòng Covid-19 của Pfizer và đối tác Đức BioNTech hết hạn, Chính phủ Mỹ sẽ phải trả mức giá dự kiến là 110-130 USD/liều vắc-xin, khoảng 4 lần so với mức giá hiện tại là 30 USD/liều.

"Chúng tôi tin tưởng rằng giá vắc-xin phòng Covid-19 của Mỹ phản ánh hiệu quả chi phí tổng thể và đảm bảo giá sẽ không là rào cản cho việc tiếp cận của bệnh nhân", bà Lukin nói thêm.

Pfizer cũng cho biết, họ hy vọng thị trường vắc-xin phòng Covid-19 sẽ có quy mô tương đương với thị trường tiêm phòng cúm hàng năm đối với người lớn, nhưng thị trường dành do trẻ em sẽ mất nhiều thời gian hơn để xây dựng dựa trên kế hoạch tiêm chủng hiện nay.

Vắc-xin của liên danh Pfizer/BioNtech. Ảnh: REUTERS.

Đài CNBC ngày 13/10 đưa tin, chính quyền Mỹ quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp đối với dịch Covid-19 đến ngày 11/1/2023.

Hiện, Mỹ cung cấp vắc-xin phòng Covid-19 miễn phí cho toàn dân. Bà Lukin cho rằng vắc-xin sẽ tiếp tục miễn phí trong trường hợp người mua bảo hiểm tư nhân hoặc theo chương trình bảo hiểm của chính phủ.

Cho đến nay, Mỹ triển khai tiêm mũi nhắc “lưỡng dụng”, tức đối phó chủng Covid-19 ban đầu lẫn biến thể Omicron.

Theo số liệu thống kê, có khoảng 14,8 triệu người Mỹ đã được tiêm mũi nhắc trong 6 tuần đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm bổ sung.

Bà Lukin chia sẻ thêm rằng bản thân mong đợi việc mua vắc-xin sẽ được chuyển giao sang khu vực tư nhân sớm nhất là quý I năm 2023.

Trúc Chi (theo Người Lao Động, Thanh Niên)