Tiêu điểm thế giới

Pakistan triển khai tên lửa phòng không LY-80 của Trung Quốc nhằm dè chừng Ấn Độ

Năm đơn vị tên lửa đất đối không LY-80 (HQ-16) và radar giám sát phòng không IBIS-150 đã được rải khắp Pakistan sau cuộc tấn công của New Delhi vào tháng trước.

Quân đội Pakistan thử nghiệm LY-80.

Pakistan đã triển khai thêm tên lửa phòng không tầm trung của Trung Quốc trên một số thành phố và căn cứ quân sự, tờ RT đưa tin. Động thái này được hướng đến với mục đích ngăn chặn mọi sự xâm nhập từ bên ngoài sau khi không quân Ấn Độ tiến hành các cuộc tấn công chống khủng bố xuyên biên giới hồi tháng trước.

Năm đơn vị tên lửa đất đối không LY-80 (HQ-16) và radar giám sát phòng không IBIS-150 đã được rải khắp Pakistan sau cuộc tấn công của New Delhi vào tháng trước ở Balakot, sâu bên trong lãnh thổ Pakistan, theo báo cáo từ truyền thông Ấn Độ.

Bên cạnh các hệ thống tên lửa đất đối không, Islamabad cũng triển khai thêm máy bay không người lái Rainbow CH-4 và CH-5 do Trung Quốc sản xuất, để giám sát và thậm chí là có thể dùng tấn công tại khu vực Đường kiểm soát Kashmir. Ít nhất ba trong số những máy bay không người lái này đã bị bắn hạ sau cuộc tấn công ngày 26/2.

Cuộc đột kích của Ấn Độ vào lãnh thổ Pakistan là nhằm trả đũa vụ tấn công Pulwama vào ngày 14/2, trong đó một thành viên nhóm phiến quân có trụ sở ở Pakistan đã giết chết 40 sĩ quan bán quân sự Ấn Độ trong một vụ đánh bom tự sát.

Cuộc tấn công nhanh chóng leo thang bởi một cuộc va chạm giữa không trung, với một trong những chiếc MiG-21 Bison của Ấn Độ bị máy bay của Pakistan bắn hạ. Viên phi công Ấn Độ  người bị Pakistan bắt - sau đó được đưa trở lại đất nước trong cái mà Islamabad gọi là cử chỉ hòa bình.