Tiêu dùng & Dư luận

Pacific Arlines nói gì về việc chậm hoàn tiền cho đại lý?

Nhiều lần đề nghị Pacific Airlines thanh lý hợp đồng và hoàn tiền trong tài khoản đại lý từ tháng 4/2020. Tuy nhiên, các công ty vẫn chưa nhận được khoản tiền này.

Theo đó, 3 công ty gồm: Công ty cổ phần phát triển Golden Smile (Golden Smile Travel); công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Sáu Phong; công ty cổ phần phát triển Truyền thông A phản ánh với Người Đưa Tin Pháp luật, về việc hãng hàng không Pacific Airlines cố tình tránh né, chậm xử lý việc thanh lý hợp đồng và hoàn trả lại số tiền cọc trong tài khoản đại lý cho các công ty này.

Cụ thể, đại diện công ty trên cho biết, công ty đã có thời gian dài hợp tác và làm việc với hãng hàng không Jestar Pacific (nay đổi tên thành Pacific Airlines) thông qua các hợp đồng đại lý.

Trong năm 2020, trước tình hình khó khăn của dịch bệnh Covid-19, hoạt động của các công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không thể duy trì. Vì vậy, từ tháng 4/2020, các đơn vị này có văn bản yêu cầu thanh lý hợp đồng đại lý. Đồng thời, yêu cầu hãng hàng không Pacific Airlines hoàn số tiền còn lại trong tài khoản đại lý của 3 công ty này. Tổng số tiền tại thời điểm đó là trên 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2021, những yêu cầu này vẫn không được giải quyết mặc dù các công ty nhiều lần gửi văn bản đề nghị giải quyết nhanh chóng, để các công ty có nguồn kinh phí tháo gỡ khó khăn. Các công ty cho rằng, Pacific Airlines cố tình tránh né, không có trách nhiệm trong việc thanh lý hợp đồng và hoàn tiền.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Chủ tịch HĐQT công ty Golden Smile Travel cho biết: “Trong năm 2020, chúng tôi hiểu rõ việc Pacific Airlines cũng gặp nhiều khó khăn, vì vậy, chúng tôi đã dành thời gian cho hãng sắp xếp lại các vấn đề nội bộ, cũng như chuẩn bị phương án xử lý khoản tiền mà Pacific Airlines đang giữ của chúng tôi.

Tuy nhiên, chúng tôi không nhận được bất kỳ phản hồi chủ động nào của Pacific Airlines và hãng cũng không có cách giải quyết thỏa đáng vấn đề”.

Ông Phương cho biết thêm, số tiền nằm trong tài khoản đại lý của các công ty mà Pacific Airlines đang nắm giữ, thực tế là tiền đặt cọc tour du lịch của khách hàng.

Khi diễn biến của dịch Covid-19 khiến các tour du lịch đồng loạt bị hủy,  công ty phải thực hiện nhiều khoản vay để hoàn trả tiền nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Trong khi, 3 công ty trên phải trả lãi cho các khoản vay đó, thì số tiền nằm trong tài khoản đại lý ở Pacific Airlines dường như bị đóng băng. Điều này đã gây thiệt hại nặng nề cho các công ty.

Để tìm hiểu vụ việc, PV đã liên hệ trực tiếp với đại diện hãng hàng không Pacific Airlines. Đại diện Hãng hàng không này xác nhận, có sự việc chậm trễ nêu trên và cho biết, sau khi nhận thông tin phán ánh từ báo chí, đơn vị đã có cuộc gặp gỡ để thống nhất phương án giải quyết cho 3 công ty trên.

“Dự kiến, sắp tới các bên sẽ ký biên bản thanh lý và từ tháng 5 sẽ bắt đầu hoàn tiền cho các công ty với phương án trả chậm, chia đều trong 8 tháng”, đại diện Hãng hàng không Pacific nói.

Ngoài ra, vị đại diện này cũng cho biết, sự cố chậm trễ xử lý cho các công ty trên là do những biến động về mặt nhân sự của hãng trong thời gian. Số lượng nhân sự giảm mạnh khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý.

Trao đổi với PV, đại diện 3 công ty Golden Smile Travel, Sáu Phong và Truyền thông A xác nhận, thống nhất phương án xử lý nêu trên với hãng hàng không Pacific Airlines. Tuy nhiên, các công ty cho rằng, đó là phương án cuối cùng họ phải chấp nhận vì Pacific Airlines là đơn vị giữ tiền.

“Chúng tôi đề nghị thanh toán trong 3 tháng, tuy nhiên, Pacific Airlines chỉ đồng ý thanh toán trong 8 tháng. Chúng tôi đành chấp nhận vì không còn cách nào khác để duy trì hoạt động của công ty trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay”, đại diện các công ty cho biết thêm.