Thế giới

Ông Zelensky nêu thời điểm Ukraine vào NATO

Tổng thống Zelensky muốn có một thông điệp rất rõ ràng rằng Ukraine sẽ gia nhập NATO sau khi kết thúc cuộc chiến với Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 4/5 cho biết Ukraine nhận thức được rằng nước này sẽ không thể gia nhập NATO trong khi vẫn đang chiến đấu với Nga.

“Chúng tôi rất thực tế. Chúng tôi biết chúng tôi sẽ không gia nhập NATO trong thời chiến”, ông Zelensky phát biểu sau khi gặp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo tại The Hague.

“Nhưng chúng tôi muốn có một thông điệp rất rõ ràng rằng chúng tôi sẽ gia nhập NATO sau cuộc chiến”, nhà lãnh đạo Ukraine bổ sung.

Ông Zelensky đã không rời khỏi đất nước của mình trong 10 tháng đầu tiên sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2/2022. Nhưng vào tháng 12 năm ngoái, ông đã đến Mỹ để kêu gọi hỗ trợ tài chính và quân sự, và kể từ đó, nhà lãnh đạo Ukraine đã đến thăm thủ đô của một số quốc gia Tây Âu và Ba Lan.

Hôm 3/5, ông Zelensky đã tới Helsinki để gặp lãnh đạo các nước Bắc Âu, bao gồm Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Iceland, nhằm tập hợp thêm sự ủng hộ trước thềm cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine chống lại Nga.

Chuyến thăm Hà Lan hôm 4/5 là chuyến thăm đầu tiên của ông Zelensky trên cương vị Tổng thống Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) gặp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong chuyến công du bất ngờ tới Hà Lan, ngày 4/5/2023. Ảnh: SCMP

“Điều quan trọng nhất là việc cung cấp càng nhanh càng tốt những gì đã hứa với các binh sĩ của chúng tôi”, ông Zelensky nói với các phóng viên. “Chúng tôi hy vọng rằng Hà Lan và các đối tác khác của chúng tôi sẽ giúp đỡ nhanh nhất có thể”.

Cho đến nay, Hà Lan đã chuyển giao hoặc cam kết hỗ trợ quân sự trị giá 1,2 tỷ Euro cho Ukraine.

Cùng với Đan Mạch và Đức, Hà Lan đã chuyển giao 45 xe tăng T-72, xe bọc thép chở quân và ít nhất 100 xe tăng Leopard 1 cũng như 14 xe tăng Leopard 2.

Hỗ trợ quân sự của Amsterdam cho Kiev cũng bao gồm 8 khẩu pháo và đạn 120 mm cũng như 2 hệ thống tên lửa Patriot, 100 khẩu pháo phòng không di động và tên lửa Stinger cùng các loại vũ khí khác, Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết trên trang web của mình.

Các huấn luyện viên người Hà Lan, cùng với chuyên gia từ các quốc gia phương Tây khác, cũng đang giúp huấn luyện tân binh Ukraine.

Ông Zelensky đã đến thăm một căn cứ quân sự ở miền Trung Hà Lan vào cuối ngày 4/5 để xem các thiết bị dành riêng cho Ukraine.

Trước đó cùng ngày, ông đã đến thăm Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague, nơi ông cho biết muốn thành lập một tòa án đặc biệt cho Ukraine, thay vì một “tòa án hỗn hợp”.

Minh Đức (Theo Al-Arabiya, Politico.eu)