Tiêu điểm thế giới

Ông Trump tuyên bố đàm phán về chiến tranh thương mại đang "tiến triển tốt"

Sau cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump nhấn mạnh một thỏa thuận chấm dứt tranh cãi thương mại đang được thực hiện.

Ông Trump vừa có cuộc điện đàm với ông Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ  Donald Trump cho biết trên Twitter hôm 29/12 rằng, ông vừa có một cuộc gọi điện "dài" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhấn mạnh một thỏa thuận thương mại tiềm năng giữa Mỹ và Trung Quốc "đang tiến triển tốt".

Hai quốc gia đã bước vào một cuộc chiến thương mại trong suốt năm 2018 vừa qua và chứng kiến ​​dòng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bị tổn hại nặng nề bởi các đòn áp thuế.

Tổng thống Trump và ông Tập đã đồng ý "đình chiến" bằng việc hoãn áp đặt thêm thuế quan trong 90 ngày kể từ ngày 1/12, trong khi họ đàm phán một thỏa thuận để chấm dứt bất đồng sau nhiều tháng căng thẳng leo thang.

"Vừa có một cuộc gọi dài và hiệu quả tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình", ông Trump viết trên Twitter. "Các thỏa thuận đang tiến triển tốt.  Nếu được thực hiện, nó sẽ rất toàn diện, bao gồm tất cả các đối tượng, lĩnh vực và các vấn đề tranh cãi. Tiến bộ lớn đang được thực hiện!"

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng cho biết, hai nước đã và đang làm việc để thực hiện một sự đồng thuận và hy vọng cả hai bên có thể đạt được thỏa thuận cùng có lợi càng sớm càng tốt.

Ông Tập nói rằng ông hy vọng sẽ thúc đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ được điều phối, hợp tác và ổn định, lưu ý về mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới hiện đang ở giai đoạn quan trọng.

Theo các nhà quan sát, đã có những dấu hiệu nhỏ cho thấy sự tiến bộ tích cực trong quan hệ của cả hai khi trong một vài tuần qua đã không có những lời cảnh báo mới nào từ ông Trump.

Các nhà đàm phán thương mại từ Trung Quốc và Mỹ đang lên kế hoạch gặp nhau vào tháng 1 để đàm phán, thông tin từ phía Bắc Kinh cho biết, mặc dù không xác nhận ngày hoặc địa điểm chính xác.