Tiêu điểm thế giới

Ông Trump từ chối sáng kiến của Tổng thống Putin liên quan đến vấn đề Iran

Đề xuất của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từ chối thông qua nghị quyết của Mỹ về việc gia hạn lệnh cấm vận đối với Tehran, dẫn đến sự phản ứng từ chính quyền Trump.

Tổng thống Trump.

Tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm 15/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ khả năng tham gia hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về Iran do Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất.

"Có thể là không. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ đợi cho đến sau cuộc bầu cử", Sputnik dẫn lời nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó một ngày, Tổng thống Nga đã đưa ra sáng kiến ​​tiến hành "một cuộc họp trực tuyến giữa các nguyên thủ quốc gia là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như các nhà lãnh đạo của Đức và Iran càng sớm càng tốt". Theo ông Putin, mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh trực tuyến sẽ là "tránh đối đầu, leo thang trong Hội đồng".

"Chúng tôi đề nghị sử dụng cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo để đồng ý với các thông số chung nhằm hình thành các cơ chế đáng tin cậy trong việc xây dựng lòng tin và đảm bảo an ninh ở Vịnh Ba Tư", ông Putin cho biết.

Đề xuất của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từ chối thông qua nghị quyết của Mỹ về việc gia hạn lệnh cấm vận đối với Tehran, dẫn đến sự phản ứng từ chính quyền Trump.

Nhà Trắng nhắc lại cam kết "không dừng lại" trong mục tiêu ngăn chặn Tehran mua hoặc bán vũ khí trên thị trường quốc tế, cho rằng quyết định của Liên Hợp Quốc là một "sai lầm" sẽ dẫn đến "xung đột lớn".

Lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran sẽ hết hiệu lực vào ngày 18/10 theo các điều khoản của Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung năm 2015 (JCPOA) - một thỏa thuận còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran, được ký kết giữa Iran, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Nga, Đức, Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu.

Năm 2018, ông Trump tái áp dụng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Tehran sau khi đơn phương rời khỏi thỏa thuận, khiến Tehran rời bỏ cam kết của JCPOA về thu hẹp quy mô chương trình hạt nhân để đổi lấy giảm nhẹ trừng phạt.