Tiêu điểm thế giới

Ông Trump khẳng định Mỹ không tìm cách "thay đổi chính quyền" của Iran

Trước những lời cáo buộc kiếm cớ thay đổi giới lãnh đạo ở Iran thông qua đối đầu quân sự, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh việc Washington không tìm kiếm mục đích này.

Tổng thống Trump đang có chuyến thăm Nhật Bản.

“Mỹ không tìm cách lật đổ Chính phủ Iran”, Tổng thống Donald Trump cho biết hôm 27/5, khi căng thẳng giữa hai nước bùng lên với việc Washington gần đây triển khai quân đội tới khu vực.

"Tôi biết nhiều người ở Iran, họ là những con người tuyệt vời. Iran có cơ hội trở thành một đất nước tuyệt vời với giới lãnh đạo hiện tại. Chúng tôi không tìm kiếm sự thay đổi chính quyền, tôi chỉ muốn làm rõ điều đó", ông Trump khẳng định tại một cuộc họp báo ở Tokyo, nói thêm rằng ông sẽ "tiến hành thỏa thuận" với Tehran.

Tổng thống Mỹ đang ở Nhật Bản trong chuyến thăm bốn ngày. Theo báo chí địa phương, Thủ tướng Shinzo Abe cũng đang xem xét chuyến thăm Iran vào tháng 6 trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ bị tổn hại giữa Washington và Tehran.

Báo Yomiuri Shimbun trích dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết, ông Abe đề xuất khả năng trên với ông Trump trong một cuộc trò chuyện riêng tư và Tổng thống Mỹ ủng hộ ý tưởng này.

Trong khi đó, một nhà ngoại giao hàng đầu của Iran hôm 26/5 nhấn mạnh, Tehran đã sẵn sàng đàm phán với tất cả các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư nhưng bác bỏ mọi cuộc đàm phán trực tiếp hoặc gián tiếp với Mỹ.

Sau khoảng thời gian yên ấm dưới thời chính quyền Barack Obama, quan hệ Mỹ-Iran đã dần xấu đi kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Căng thẳng bắt đầu leo ​​thang vào năm ngoái sau khi ông rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, với lý do thỏa thuận không thể ngăn Iran theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân. Bên cạnh đó, Washington cũng tái lập các lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc gia giàu dầu mỏ.

Gần đây, Lầu năm góc bắt đầu xây dựng sự hiện diện quân sự ở vùng lân cận Iran, với lý do chống lại mối đe dọa quân sự không xác định.