Tiêu điểm thế giới

Ông Trump cảnh báo sử dụng "lực lượng lớn" đáp trả mọi "khiêu khích" từ Iran

"Chúng tôi sẽ xem điều gì xảy ra, nhưng họ rất thù địch, họ thực sự là kẻ khiêu khích số một", ông Trump nói với các phóng viên.

Tổng thống Trump liên tiếp đưa ra các lời cảnh báo gửi đến Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một loạt các lời đe dọa mới vào hôm 20/5 khi tiếp tục khẩu chiến với Iran. Ông chủ Nhà Trắng cảnh báo bất kỳ sự khiêu khích nào sẽ đối mặt với "lực lượng quy mô lớn" trong khi gọi Iran là "kẻ khiêu khích số 1 của khủng bố".

"Chúng tôi sẽ xem điều gì xảy ra, nhưng họ rất thù địch, họ thực sự là kẻ khiêu khích số một", ông Trump nói với các phóng viên.

Washington "tham gia rất nhiều" vào tình hình hiện tại với Iran - tăng cường các biện pháp trừng phạt, nâng sức mạnh quân sự và đe dọa chiến tranh, - "bởi vì chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ nhiều người", ông Trump nói.

Mặc dù cả Mỹ và Iran không công khai hướng đến một cuộc chiến tranh trên thực tế, Tổng thống Trump cảnh báo sẽ chống lại bất kỳ sự khiêu khích tiềm tàng nào từ Iran "với lực lượng lớn".

"Chúng tôi chưa thấy dấu hiệu nào, nhưng nếu có, nó sẽ được đáp ứng bằng một lực lượng lớn. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác", ông Trump nói.

Trước đó Tổng thống Mỹ đã bác bỏ các thông tin cho rằng nước này đang tìm kiếm các cuộc đàm phán với Iran. Ông Trump nhấn mạnh rằng “quả bóng” đang ở phía Iran và quốc gia này sẽ phải tiếp cận với Mỹ.

"Nếu họ gọi, chúng tôi chắc chắn sẽ đàm phán, nhưng điều này sẽ tùy thuộc vào họ. Tôi chỉ muốn họ gọi nếu họ sẵn sàng, nếu họ chưa sẵn sàng, họ không cần phải quan tâm", Tổng thống Mỹ nói.

Trong khi đó, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã bác bỏ triển vọng đàm phán với Washington, nói rằng sẽ vô ích khi đàm phán với các quan chức "không tuân thủ bất cứ điều gì".