Hồ sơ điều tra

"Ông trùm" buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu nói lời sau cùng hướng về con trai

Ngày 23/11, phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu tiếp tục phần tranh luận. Tại phiên tòa, có 13 bị cáo được cho nói lời sau cùng.

“Ông trùm” Phan Thanh Hữu xin giảm án cho con trai

Tại phiên tòa, các bị cáo cho biết bản thân đã nhận thức được hành vi phạm tội và vô cùng hối hận. Các bị cáo trình bày hoàn cảnh gia đình và mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để sớm được về với gia đình.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho con trai là bị cáo Phan Lê Hoàng Anh.

Bị cáo Hữu trình bày: “Bị cáo có lỗi nên bị cáo nhận hết. Cả hai cha con bị cáo đều phải vào tù nên chỉ xin HĐXX giảm án cho con trai là Phan Lê Hoàng Anh được nhận mức án tù bằng thời gian tạm giam để cháu được sớm về lo cho gia đình”.

Bị cáo Phan Thanh Hữu tại phiên tòa.

Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Phan Lê Hoàng Anh cũng bày tỏ mong HĐXX xem xét giảm mức án cho cha bị cáo vì tuổi cao, sức yếu.

Trước đó, bị cáo Phan Thanh Hữu bị Viện KSND đề nghị mức án 16-17 năm tù về tội Buôn lậu. Bị cáo Phan Lê Hoàng Anh bị VKS đề nghị mức án từ 3-4 năm tù về tội Buôn lậu. Bị cáo được xác định có vai trò giúp sức cho cha là Phan Thanh Hữu trong việc buôn xăng lậu.

Kéo con trai vào vòng lao lý vì lòng tham

Theo cáo trạng, quá trình mua, bán xăng nhập lậu, các bị can vừa chuyển trả tiền mua bán xăng lậu với nhau qua tài khoản ngân hàng, vừa chuyển trả bằng tiền mặt.

Trong đó, Phan Thanh Hữu sử dụng tài khoản của mình và tài khoản của Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh hoặc thông qua nhiều tài khoản cá nhân của Phan Lê Hoàng Anh để nhận tiền thanh toán từ các đối tượng mua xăng lậu. Ngoài ra, cả hai cha con Hữu và Hoàng Anh còn nhiều lần gặp gỡ các đối tượng mua xăng để nhận tiền mặt.  

Cáo trạng xác định bị cáo Phan Thanh Hữu đã vận chuyển, mua bán tổng số lượng 197,8 triệu lít xăng nhập lậu từ Singapore vào Việt Nam tiêu thụ, số tiền mà Phan Thanh Hữu đã thu lợi bất chính là hơn 156 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Phan Lê Hoàng Anh, Viện KSND xác định đã có hành vi tham gia giúp sức cho cha là Phan Thanh Hữu trong việc thu tiền, chuyển tiền buôn lậu xăng trong thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021 nhưng không hưởng lợi từ hoạt động buôn lậu xăng của Phan Thanh Hữu.

Viện KSND luận tội các bị cáo.

Viện KSND nhận định hành vi buôn lậu xăng dầu của bị cáo Phan Thanh Hữu là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động quản lý kinh tế Nhà nước, đặc biệt lĩnh vực xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện được Nhà nước quản lý chặt chẽ.

Hành vi phạm tội của các bị cáo gây thất thu ngân sách Nhà nước, tác động đến lĩnh vực an ninh năng lượng quốc gia đồng thời còn gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp khác và người tiêu dùng. Ngoài ra, các bị cáo cũng dùng nhiều biện pháp, thủ đoạn tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng. 

Tại phiên tòa, các bị cáo là nhân viên của các tàu Pacific Ocean và Western Sea cho biết hầu hết bản thân là người lao động nghèo, làm công ăn lương, không nghĩ có ngày bị bắt vì hành vi vi phạm pháp luật nên mong HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội.

Các bị cáo trình bày bản thân rất ân hận trong quá trình bị tạm giam. Đồng thời, hoàn cảnh gia đình của các bị cáo cũng nhiều khó khăn nên mong hội đồng xét xử xem xét, giảm án nhẹ mức án để sớm được về với gia đình.