Bất động sản

"Ông trùm" BOT Tasco muốn đầu tư vào chuỗi resort 5 sao Ninh Vân Bay

Tasco đẩy mạnh đầu tư bất động sản với việc thành lập Tasco Land và đầu tư vào Ninh Vân Bay, nhằm phát triển bất động sản cao cấp.

HĐQT CTCP Tasco (HNX: HUT) vừa thông qua chủ trương thành lập công ty TNHH Tasco Land - Công ty con do Tasco sở hữu 100% vốn điều lệ.

Đáng chú ý, theo thông tin, Tasco chủ trương Tasco Land đầu tư vào CTCP Du lịch Bất động sản Ninh Vân Bay (HoSE: NVT).

Ninh Vân Bay là nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, được thành lập năm 2006 với dự án Sixsences Ninh Vân Bay (Nha Trang), Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa (Đà Lạt). 

Dịch Covid-19 xuất hiện khiến chuỗi resort 5 sao liên tiếp ghi nhận thua lỗ. Trong quý IV/2021 vừa rồi, chuỗi resort 5 sao này báo lỗ 11 tỷ đồng. Dù vậy, số lỗ này giảm 19 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước và giảm tới hơn 30 tỷ đồng so với quý liền trước. Phía Ninh Vân Bay cho biết doanh nghiệp này gồm nhiều công ty con và tất cả đều chịu ảnh hưởng nặng nề qua các đợt giãn cách do dịch Covid-19 gây ra ở hầu hết các tỉnh thành. Người dân không đi du lịch dẫn đến thu nhập giảm mạnh. Chưa kể, công ty vẫn phải duy trì các chi phí nhân viên, bảo trì...

Tăng trưởng của Tasco đến từ các mảng hoạt động kinh doanh, trong đó, các mảng hoạt động chính như doanh thu dịch vụ thu phí không dừng tăng hơn 31%, doanh thu mảng y tế tăng 9%, doanh thu thu phí đường bộ tăng hơn 2% so với thực hiện năm 2020. Khấu trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế của Tasco đạt 176,7 tỷ đồng. Đây là kết quả bất ngờ bởi cùng kỳ năm 2020 Tasco báo lỗ hơn 153 tỷ đồng. 

Lũy kế năm 2021, doanh thu của Tasco đạt 870 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 48 tỷ đồng, cải thiện nhiều so với khoản lỗ khổng lồ 243 tỷ đồng trong năm 2020. Sau năm 2020 thua lỗ, Tasco ước tính doanh thu đạt 900 tỷ đồng và số lỗ khoảng 100 tỷ đồng năm 2021. Tuy doanh thu chưa đạt kế hoạch, nhưng kết quả này vẫn cho thấy Tasco đã phục hồi mạnh mẽ chỉ trong quý IV/2021.