Tiêu điểm thế giới

Ông Tập Cận Bình ra mệnh lệnh cho quân đội năm 2019: "Chuẩn bị cho chiến tranh"

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã yêu cầu quân đội trong năm nay sẽ tăng cường huấn luyện để chuẩn bị trước cho các cuộc chiến và khủng hoảng chưa từng có.

Ông Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 4/1 đã ra lệnh cho Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) chuẩn bị chiến đấu và chiến tranh khi đất nước này đối mặt với những rủi ro và thách thức chưa từng có.

Bài phát biểu của ông Tập được đưa ra tại cuộc họp các quan chức cấp cao của Quân ủy Trung ương (CMC), nơi ông đứng đầu và được phát sóng sau đó trên truyền hình quốc gia.

“Tất cả các đơn vị quân đội phải hiểu rõ các vấn đề an ninh quốc gia chính và xu hướng phát triển của chúng, đồng thời tăng cường chuẩn bị ứng phó với những biến cố, khủng hoảng và các cuộc đối đầu bất ngờ”, ông nói.

Tại cuộc họp, ông cũng ra mệnh lệnh quân sự đầu tiên của năm 2019, với việc khởi động một năm tập huấn và huấn luyện quân sự nâng cao.

“Các lực lượng vũ trang của Trung Quốc phải chuẩn bị cho một cuộc tranh đấu quân sự toàn diện từ một điểm khởi đầu mới”, ông nói. Chuẩn bị cho chiến tranh và chiến đấu phải được tăng cường để đảm bảo phản ứng hiệu quả trong trường hợp khẩn cấp.

Ông Tập đã liên tục thúc đẩy PLA tăng cường sẵn sàng chiến đấu kể từ khi lên nắm quyền chủ tịch nước và là người đứng đầu CMC vào cuối năm 2012.

Đầu tuần, PLA Daily, tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc, nhấn mạnh trong một bài xã luận rằng, không có thời gian để chần chừ trong việc chuẩn bị chiến tranh.