Thế giới

Ông Tập Cận Bình gửi thông điệp cho Tổng thống Brazil

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva "khi thuận tiện cho cả hai bên”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 26/3 đã gửi một thông điệp chúc Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva mau phục hồi sức khỏe, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN) cho biết.

Trong thông điệp, ông Tập bày tỏ sự cảm thông chân thành với ông Lula sau khi biết nhà lãnh đạo Brazil bị cúm và viêm phổi, đồng thời chúc ông Lula mau chóng bình phục.

Trước đó, hôm 25/3, thư ký báo chí của ông Lula da Silva cho biết, Tổng thống Brazil đã hoãn chuyến công du cấp cao tới Trung Quốc vì lý do y tế, và chuyến thăm dự kiến diễn ra từ ngày 27-31/3 sẽ được dời lại vào một ngày sau đó.

Qua đánh giá lâm sàng, ông Lula, 77 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh viêm phế quản phổi do vi khuẩn và vi-rút gây ra bởi cúm A, và việc điều trị đã được bắt đầu, theo một ghi chú y tế do vị thư ký báo chí đưa ra.

“Mặc dù tình trạng lâm sàng đã được cải thiện, cơ quan y tế của Phủ Tổng thống Cộng hòa Brazil khuyến nghị hoãn chuyến đi đến Trung Quốc cho đến khi chu kỳ lây lan của vi-rút kết thúc”, ghi chú cho biết.

Chính phủ Brazil đã thông báo cho chính quyền Trung Quốc về tình hình và nhắc lại mong muốn của nhà lãnh đạo Brazil về việc sắp xếp lại chuyến thăm vào một ngày khác.

Về phần mình, trong thông điệp, ông Tập Cận Bình cũng bày tỏ hoan nghênh chuyến thăm của ông Lula da Silva vào một thời điểm nào đó “khi thuận tiện cho cả hai bên”.

Trung Quốc được ấn định là điểm dừng chân cho chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của ông Lula, sau các chuyến thăm tới Buenos Aires để gặp Tổng thống Argentina Alberto Fernandez ở và tới Washington để gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nền kinh tế số 2 thế giới là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil. Trong chuyến thăm được lên lịch trước tới Bắc Kinh, ông Lula đã dự định mang theo một phái đoàn lớn bao gồm một số các Bộ trưởng trong nội các chính phủ Brazil, cộng với các Thống đốc, các nhà lập pháp và 240 lãnh đạo doanh nghiệp.

Đáng chú ý, hơn 1/3 các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tháp tùng Tổng thống Brazil đến từ lĩnh vực trang trại của Brazil, với Trung Quốc là thị trường nhập khẩu phần lớn các sản phẩm thịt bò, đậu nành và bột gỗ của họ.

Minh Đức (Theo CGTN, Reuters)