Tiêu điểm thế giới

Ông Putin thừa nhận quan hệ Nga-Mỹ đang "lao dốc" và "ngày càng tệ"

Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết ý tưởng về một cuộc họp giữa giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump ở hội nghị G-20 tại Nhật Bản vẫn còn đang cân nhắc.

Tổng thống Putin trong cuộc phỏng vấn với Mir TV.

Trong cuộc phỏng vấn được đăng tải hôm 13/6, Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận quan hệ giữa Moscow và Washington đang ngày càng tồi tệ hơn, nhắc đến việc chính quyền Mỹ hiện tại đã áp đặt hàng chục lệnh trừng phạt đối với Nga.

Tổng thống Putin đã đưa ra những bình luận ảm đạm về quan hệ hai nước trước hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Nhật Bản vào cuối tháng này, nơi ông có thể gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Quan hệ Nga-Mỹ vẫn căng thẳng bởi nhiều vấn đề, từ Syria đến Ukraine, cũng như các cáo buộc về sự can thiệp của Nga đối với nền chính trị Mỹ, điều mà Moscow thường xuyên phủ nhận, theo Reuters.

“Quan hệ của chúng tôi đang xuống dốc và ngày càng tồi tệ hơn”, ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn với Mir TV. “Chính quyền hiện tại đã phê duyệt hàng chục quyết định trừng phạt chống lại Nga trong những năm gần đây”.

Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên rằng, ông sẽ gặp người đồng cấp Putin tại hội nghị G-20 ở Nhật Bản, tuy nhiên Điện Kremlin cho biết ý tưởng về một cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo vẫn còn đang được cân nhắc.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng bày tỏ hy vọng sẽ có mối quan hệ tuyệt vời hơn với Nga, nhưng vẫn cam kết triển khai 1.000 lính Mỹ đến Ba Lan, một bước đi được cho là gây quan ngại đối với Moscow.

Trong một động thái khác, ông Trump cũng đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với dự án đường ống khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 của Nga và cảnh báo Đức không nên phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Nói trong cuộc phỏng vấn với Mir TV, Tổng thống Putin cũng hy vọng mối quan hệ với Washington sẽ suôn sẻ hơn bất chấp quỹ đạo căng thẳng hiện tại.

“Chúng tôi hy vọng rằng sự đồng thuận chung sẽ là điều mà hai bên đạt được sau cùng”, ông Putin nói.

“Điều đó sẽ đến đối với các đối tác của chúng tôi, bao gồm cả Mỹ... chúng tôi có thể đưa ra một số quyết định trong khuôn khổ G-20 sắp tới sẽ mang tính xây dựng và tạo điều kiện ổn định cần thiết cho hợp tác kinh tế”.