Thế giới

Ông Putin sẽ không có bài phát biểu nào tại Hội nghị Thượng đỉnh G20

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây đang ở mức thấp nhất từ trước tới nay vì xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin không có kế hoạch phát biểu qua liên kết video trước Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp diễn ra ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Phái đoàn Nga sẽ do nhà ngoại giao hàng đầu của ông, Ngoại trưởng Sergey Lavrov, dẫn dắt.

Đó là thông tin mới nhất về hoạt động của Tổng thống Nga mà người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cập nhật với các phóng viên hôm 7/9.

“Không có kế hoạch nào như vậy”, ông Peskov nói khi được hỏi liệu ông Putin có phát biểu tại sự kiện này qua liên kết video hay không.

“Bộ trưởng Ngoại giao sẽ thực hiện toàn bộ công việc” tại Hội nghị Thượng đỉnh”, ông Peskov bổ sung, đồng thời cho biết Đại sứ Nga tại G20 và các chuyên gia Nga cũng đang rất nỗ lực để hoàn tất các tài liệu liên quan được sử dụng tại hội nghị khai mạc vào ngày 9/9 tới.

Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở New Delhi sẽ diễn ra từ ngày 9-10/9 với sự tham dự của lãnh đạo các nước thành viên G20 và 9 quốc gia khách mời.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây đang ở mức thấp nhất từ trước tới nay vì xung đột ở Ukraine, vốn đã gây ra căng thẳng sâu sắc tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm ngoái ở Bali.

Ngoài Tổng thống Nga Putin, Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng sẽ vắng mặt tại hội nghị lần này. Dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc sẽ là Thủ tướng Lý Cường, người mới nhậm chức hồi tháng 3 năm nay.

Trong một diễn biến khác, G20 đã đồng ý cấp cho Liên minh châu Phi (AU) tư cách thành viên đầy đủ, và các nhà lãnh đạo của khối dự kiến sẽ công bố quyết định này trong Hội nghị Thượng đỉnh, hãng Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết hôm 7/9.

Theo nguồn tin của Bloomberg, động thái này sẽ mang lại cho AU – một tổ chức gồm 55 thành viên – vị thế ngang bằng với Liên minh châu Âu (EU). Đó là một phần trong nỗ lực giúp các quốc gia trên “lục địa đen” có tiếng nói mạnh mẽ hơn về các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và nợ của các thị trường mới nổi, đặc biệt khi các thị trường mới nổi ở cái Nam Bán cầu đảm nhận vai trò nổi bật hơn trong các vấn đề thế giới.

Minh Đức (Theo TASS, NDTV, Bloomberg)