Thế giới

Ông Putin: Nhiều người ở châu Âu vẫn sẵn sàng mua khí đốt Nga

Tổng thống Putin dự đoán rằng trung tâm trung chuyển khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hút khách sau khi các đường ống Nord Stream (Dòng chảy Phương Bắc) 1 và 2 bị hư hại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 31/10 cho biết một trung tâm trung chuyển khí đốt tự nhiên có thể được thiết lập khá nhanh chóng ở Thổ Nhĩ Kỳ và dự đoán nhiều khách hàng ở châu Âu sẵn sàng ký hợp đồng nhận khí đốt từ trung tâm này.

Trước đó, hồi đầu tháng 10, ông Putin đã đề xuất Thổ Nhĩ Kỳ làm điểm giao nhận khí đốt sau khi các đường ống Nord Stream (Dòng chảy Phương Bắc) 1 và 2 dưới Biển Baltic bị hư hại hồi tháng 9 do các vụ nổ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lúc đó cũng cho biết ông đồng ý với ý kiến này.

Ông Putin cho biết rất khó làm việc trực tiếp với các đối tác thương mại châu Âu. Liên minh châu Âu (EU), trước đây đã hợp tác với Nga để thỏa mãn khoảng 40% nhu cầu khí đốt của mình, giờ đang tìm cách thoát phụ thuộc Nga về năng lượng.

“Sẽ dễ dàng hơn cho chúng tôi khi làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan là người giữ lời... và cũng sẽ dễ dàng hơn cho chúng tôi trong việc kiểm soát Biển Đen”, ông Putin cho biết trong cuộc họp báo tại khu nghỉ mát Sochi của Nga ở Biển Đen, sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của Armenia và Azerbaijan.

“Đây là một dự án khá thực tế và chúng tôi có thể thực hiện nó khá nhanh chóng, và đầy người muốn ký hợp đồng... Tôi không nghi ngờ gì rằng ở châu Âu có rất nhiều khách hàng muốn như vậy”, nhà lãnh đạo Nga nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng đợi Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan trước cuộc hội đàm song phương tại dinh thự Bocharov Ruchei ở khu nghỉ mát Sochi, Nga, ngày 31/10/2022. Ảnh: Sputnik

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng cho biết, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã được phép điều tra thiệt hại do các vụ nổ xảy ra với các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2. Thụy Điển trước đó đã từ chối để Nga tham gia vào cuộc điều tra, với lý do thông tin “cần được bảo mật do liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia”.

Ông Putin cho biết, các vụ nổ đã “xé toạc” một đoạn đường ống dài 40 m của Nord Stream 1, và một đoạn đường ống nữa đã bị bẻ cong 90 độ và bị đẩy văng ra xa, va chạm với một đoạn khác của Nord Stream 2. Tổng cộng các đoạn đường ống bị hư hại trên Nord Stream 1 dài đến 259 m.

Moscow cáo buộc Vương quốc Anh đã tham gia “lập kế hoạch, hỗ trợ và thực hiện” âm mưu phá hủy đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức. Bộ Quốc phòng Anh đã bác cáo buộc trên, và cho rằng tuyên bố của Nga nhằm đánh lạc hướng dư luận đối với chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Minh Đức (Theo Reuters, RT)