Thế giới

Ông Mitch McConnell phá kỷ lục lãnh đạo tại Thượng viện Mỹ

Tại Quốc hội Mỹ khóa 118, ông McConnell tiếp tục duy trì vị trí lãnh đạo phe thiểu số sau khi Đảng Dân chủ ngăn chặn “làn sóng đỏ” trong cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua.

Khi Quốc hội Mỹ khóa 118 triệu tập lần đầu tiên hôm 3/1, Thượng viện Mỹ chứng kiến Thượng nghị sĩ Mitch McConnell phá vỡ kỷ lục, trở thành lãnh đạo Thượng viện tại vị lâu nhất trong lịch sử nghị viện xứ cờ hoa.

Ông McConnell, một đảng viên Cộng hòa 80 tuổi đến từ Kentucky, đã vượt qua kỷ lục 16 năm tại vị của cố Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mike Mansfield (nhiệm kỳ 1961-1977).

Việc ông McConnell là lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ từ năm 2007 được coi là một dấu ấn của sự ổn định tại Điện Capitol bị chia rẽ bởi sự hỗn loạn trong Hạ viện.

Người đồng cấp của ông McConnell tại Hạ viện Mỹ - ông Kevin McCarthy thuộc Đảng Cộng hòa – đang phải đối mặt với sự phản đối trong chính đảng của mình đối với nỗ lực trở thành lãnh đạo Hạ viện. Vào cuối phiên họp của Quốc hội Mỹ hôm 3/1, ông McCarthy vẫn không tập hợp đủ sự ủng hộ trong 3 cuộc bỏ phiếu riêng biệt, khiến vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ vẫn bị bỏ trống.

Tại Quốc hội Mỹ khóa 118, ông McConnell tiếp tục duy trì vị trí lãnh đạo phe thiểu số sau khi Đảng Dân chủ ngăn chặn “làn sóng đỏ” trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11 năm ngoái. Đảng Dân chủ đã thành công giữ được thế đa số mỏng trong Thượng viện Mỹ 100 ghế, nhờ chiến thắng ở các bang quan trọng như Georgia.

Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell nói với các phóng viên khi ông đến Điện Capitol, Washington DC, ngày 22/12/2022. Ảnh: Getty Images

Cuối năm ngoái, ông McConnell đã thiết kế một gói chi tiêu tổng hợp trị giá 1.700 tỷ USD, với các ưu tiên hàng đầu bao gồm chi tiêu quốc phòng cao kỷ lục và viện trợ mới cho Ukraine.

Đó là một trong nhiều thỏa thuận mà vị chính trị gia kỳ cựu của Đảng Cộng hòa đã đạt được với các thành viên Đảng Dân chủ và chính quyền của Tổng thống Joe Biden trong 2 năm qua.

Trong một động thái rất “bất thường”, ông Biden và ông McConnell sẽ xuất hiện cùng nhau tại Kentucky hôm 4/1 để quảng bá thỏa thuận về cơ sở hạ tầng lưỡng đảng mà cả hai ông đều ủng hộ vào năm 2021. Thỏa thuận này sẽ mang lại nguồn tài chính quan trọng cho dự án xây dựng một cây cầu mới nối giữa bang Kentucky quê hương của ông McConnell và bang Ohio.

Hai vị chính trị gia đã phục vụ cùng nhau trong nhiều thập kỷ tại Thượng viện và cùng nhau cắt giảm một số thỏa thuận ngân sách khi ông Biden giữ chức Phó Tổng thống Mỹ.

“Chúng tôi đã là bạn trong một thời gian dài. Mặc dù mọi người đang nói về tầm quan trọng của tình bạn này. Nhưng nó không liên quan gì đến mối quan hệ của chúng tôi”, ông Biden nói với các phóng viên hôm 2/1. “Ngân sách mới là điều quan trọng”.

Mặc dù có một số thành viên Đảng Cộng hòa khác ở Thượng viện Mỹ có thể tranh giành để trở thành người kế nhiệm ông McConnell khi ông nghỉ hưu, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy ông sẽ sớm làm như vậy. Ông McConnell sẽ tiếp tục đối mặt với cử tri vào năm 2026 nếu ông chọn tranh cử nhiệm kỳ thứ tám.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Bloomberg)