Thế giới

Ông Miguel Diaz-Canel tái đắc cử Chủ tịch Cuba

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch Cuba Diaz-Canel đã công bố các Bộ trưởng trong chính phủ mới.

Các nhà lập pháp Cuba hôm 19/4 đã bỏ phiếu bầu ông Miguel Diaz-Canel tiếp tục giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 2.

Ông Diaz-Canel, lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba, đã giành được 97,66% số phiếu bầu. Trước đó, trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 3, cử tri đảo quốc đã bầu ra 470 đại biểu của Quốc hội Cuba khóa mới.

Ông Diaz-Canel, 62 tuổi, thay thế ông Raul Castro làm Chủ tịch nước vào năm 2018, và là Bí thư thứ nhất Đảng cộng sản Cuba từ năm 2021. Ông là người đầu tiên sinh sau cuộc cách mạng 1959 và không phải người mang họ Castro nắm giữ cả 2 chức danh hàng đầu này.

Hôm 19/4, Quốc hội Cuba cũng đã bầu ông Salvador Valdes tiếp tục giữ chức Phó Chủ tịch nước và phê chuẩn ông Manuel Marrero làm Thủ tướng Cuba.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch Diaz-Canel đã công bố các Bộ trưởng trong chính phủ mới. Các vị trí hầu như không thay đổi.

Ông Miguel Diaz-Canel (trái) thay thế ông Raul Castro làm Chủ tịch Cuba từ năm 2018. Ảnh: Britannica

Kể từ khi nhậm chức năm 2018, ông Diaz-Canel, một kỹ sư điện được đào tạo bài bản, đã phải đối mặt với một loạt khó khăn vốn đã đẩy đảo quốc vùng Caribe đến gần bờ vực sụp đổ kinh tế.

Sau chính sách nối lại quan hệ hữu nghị với Cuba của chính quyền Mỹ dưới thời ông Barrack Obama, cựu Tổng thống Donald Trump đã đột ngột đảo ngược hướng đi, thực hiện một số biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn nhất trong nhiều thập kỷ đối với Cuba.

Sau đó, đại dịch Covid-19 gần như đóng cửa Cuba đối với du lịch, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lương thực và thuốc men vốn đảo quốc này đã phải đối mặt.

Minh Đức (Theo Reuters, CNN)